Dienstag, 22. Januar 2019

Kiện cái gì ở Hoàng Sa ?



Hâm nóng lại vấn đề Hoàng Sa là cần thiết, thưa kiện Trung Quốc là một chuyện khác. Nhiều người cho rằng đã đến lúc « chín mùi » để đưa vụ Hoàng Sa ra Tòa Án quốc tế.
Thời điểm gọi là « chín mùi » thực ra đã qua từ rất lâu.
CHXHCNVN chỉ có thể làm việc này khi đã kế thừa di sản VNCH một cách hợp pháp.
Tuy vậy, CHXHCNVN có thể kiện Trung Quốc ở một số đảo thuộc Trường Sa mà Trung Quốc đã chiếm của Việt Nam bằng vũ lực, vào năm 1988. Nhà nước CSVN đáng lẽ từ lâu đã phải lập thủ tục đệ trình vấn đề này lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, lên các định chế pháp lý trực thuộc LHQ như Tòa án Công lý Quốc tế.
Vấn đề này thực ra mới là « chín mùi ». Để lâu là « hóa bùn ».
Nhưng nếu kiện như vậy cũng là thất sách, khi mà nhà nước VN hôm nay vẫn chưa kế thừa VNCH (và đoạn tuyệt quá khứ của VNDCCH).
Ta có thể từ vụ kiện các đảo Trường Sa để đặt lại vấn đề chủ quyền Hoàng Sa trước Tòa. Các đảo Trường Sa cũng như quần đảo Hoàng Sa, những vùng lãnh thổ của Việt Nam từ lâu đời đã bị Trung Quốc xâm chiếm trái phép bằng vũ lực.
Tức là VN vẫn có lối thoát ở Hoàng Sa, có điều nhà nước hôm nay có dám đặt quyền lợi của đất nước lên trên quyền lợi của đảng phái hay không ?
Kiện cái gì ở Hoàng Sa ?
Hâm nóng lại vấn đề Hoàng Sa là cần thiết, thưa kiện Trung Quốc là một chuyện khác. Nhiều người cho rằng đã đến lúc « chín mùi » để đưa vụ Hoàng Sa ra Tòa Án quốc tế.
Thời điểm gọi là « chín mùi » thực ra đã qua từ rất lâu.
Trong vụ Hoàng Sa người ta có thể kiện Trung Quốc ở vấn đề gì ? Về hành vi cưỡng chiếm bằng vũ lực của Trung Quốc ? Hay kiện để giải quyết một tranh chấp về lãnh thổ ?
Luật pháp quốc tế không nhìn nhận tính chính đáng của việc thụ đắc lãnh thổ bằng vũ lực. Chủ quyền của Trung Quốc trên quần đảo Hoàng Sa, theo quốc tế công pháp, là không được nhìn nhận.
Vấn đề của Việt Nam là, thực thể pháp nhân nào có thể đứng ra kiện Trung Quốc ?
Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam có tư cách pháp nhân của một « quốc gia », là đối tượng của công pháp quốc tế. Nhưng thực thể này không có tư cách pháp nhân để kiện Trung Quốc ở Hoàng Sa. Lý do : Trung Quốc chiếm Hoàng Sa trên tay của VNCH chứ không phải trên tay CHXHCNVN.
CHXHCNVN chỉ có thể làm việc này khi đã kế thừa di sản VNCH một cách hợp pháp.
Tuy vậy, CHXHCNVN có thể kiện Trung Quốc ở một số đảo thuộc Trường Sa mà Trung Quốc đã chiếm của Việt Nam bằng vũ lực, vào năm 1988. Nhà nước CSVN đáng lẽ từ lâu đã phải lập thủ tục đệ trình vấn đề này lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, lên các định chế pháp lý trực thuộc LHQ như Tòa án Công lý Quốc tế.
Vấn đề này thực ra mới là « chín mùi ». Để lâu là « hóa bùn ».
Nhưng nếu kiện như vậy cũng là thất sách, khi mà nhà nước VN hôm nay vẫn chưa kế thừa VNCH (và đoạn tuyệt quá khứ của VNDCCH).
Ta có thể từ vụ kiện các đảo Trường Sa để đặt lại vấn đề chủ quyền Hoàng Sa trước Tòa. Các đảo Trường Sa cũng như quần đảo Hoàng Sa, những vùng lãnh thổ của Việt Nam từ lâu đời đã bị Trung Quốc xâm chiếm trái phép bằng vũ lực.
Tức là VN vẫn có lối thoát ở Hoàng Sa, có điều nhà nước hôm nay có dám đặt quyền lợi của đất nước lên trên quyền lợi của đảng phái hay không ?
Publié par Nhan Tuan Truong


Xuống đường tiếng nói dân ta
Hoàng Trường biển đảo nước nhà Việt Nam
Cớ sao nhà nước độc quyền
Bắt người giam giữ tiếng người công dân
Ngay như cả tiếng kế thừa
Cũng không dám nhận xây đời đa nguyên
Khư khư giấc mộng thiên đường
Xã hội chủ nghĩa một nhà Việt Trung


Khi ngay như chính Gạc Ma thuộc Trường Sa, do chính nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa. Còn không dám đưa ra tòa án Quốc Tế về sự việc Trung Quốc xua quân chíếm giữ đảo của mình. Thì thử hỏi tại sao nhà nước độc tài Việt Nam lại dám kiện Hoàng Sa ra trước tòa án Quốc Tế
... Cũng ngay như cả không dám nhận chữ "Thừa Kế" của chính thể Việt Nam Cộng Hòa là chúng tôi đã thua từ tháng 4 năm 1975. Mà chỉ thấy các ông trả thù chúng tôi bằng sự ăn mừng chiến thắng giết công dân nước mình, mà không lo bảo vệ đất nước để cho giăc ngoại xâm "Trung Quốc" xâm chiếm biển đảo Quốc Gia của chính dân tộc Việt Nam. Bằng cách giam giữ những tiếng nói tự do của sự thật về vấn đề của Quốc gia. Bằng luật bịt miệng. Để cấm tiếng nói trong sự thật dân chủ của một xã hội đa nguyên... Là cứu Quốc gia thoát nạn độc tài tham nhũng của sự độc quyền trị đang dân đất nước cho Trung Quốc bằng nền kinh tế trịĐể đồng hóa dân tộc Việt Nam này.


KN




Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen