Nhưng với sinh vật hai chân chúng ta, đã tự cách mạng (Revolution) để có Ý NIỆM "Con Người" hay Nhân Bản (Humanity), nó là Giá Trị được tư duy đặt ra! Và từ đó nó liên tục CÁCH MẠNG thay đổi. theo ƯỚC MUỐN TỰ DO
TƯ DUY: NGHĨ và SUY
http://www.wakasmir.com/wp-conte…/uploads/…/12/thinker21.jpg
3 Điều Căn Bản Về "Con Người" và "Xã Hội"
http://www.wakasmir.com/wp-conte…/uploads/…/12/thinker21.jpg
3 Điều Căn Bản Về "Con Người" và "Xã Hội"
1- Lịch Sử không dừng lại ở thời điểm nào với bất cứ định chế mô thức nào- Loài Hai Chân đã có mặt hàng triệu năm- nhưng nhận thức Xã hội tương quan "loài người chính trị" chỉ trên dưới 10,000 năm; Và nỗ lực VƯỢT THOÁT của CON NGƯỜI khỏi gông cùm QUYỀN LỰC BẠO NGƯỢC và hình thành cơ cấu trong ý thức dân chủ bình đẳng chỉ mở khởi đầu vài trăm năm.
2-"Con Ngưòi" căn bản là sinh vật như bao nhiêu sinh vật khác, với bản năng tự nhiên giống nhau với những "nhu cầu tự nhiên" (basic survival instinct) - tất đều theo sức ép của môi trường thiên nhiên ngoại cảnh mà tiến hoá (evolution)- Nhưng với sinh vật hai chân chúng ta, đã tự cách mạng (Revolution) để có Ý NIỆM "Con Người" hay Nhân Bản (Humanity), nó là Giá Trị được tư duy đặt ra! Và từ đó nó liên tục CÁCH MẠNG thay đổi. theo ƯỚC MUỐN TỰ DO (ontological & volitional needs) chứ không còn phải chỉ là Tiến Hoá với nhu cầu và bản năng sinh tồn và di truyền giống nữa. Thí dụ như ý niệm Luân Lý, Tự Do, Bình Đẳng, Tín Ngưỡng, Nghệ Thuật, Cộng hưởng, cộng tồn v.v
3- Cho nên Con Người là một thực thể động (dynamic beings) bao gồm Tiến Hóa và Cách Mạng (evolution & revolution) nghĩa là Con Người không chỉ tiến hóa, mà còn có khả năng cưỡng chống lại những áp lực và định hưóng cho Tiến Hóa (evolve-evolution) của mình, gọi là cách mạng (revolt--revolution).. Thí dụ để chống lạnh, Con Ngưòi không mọc lông dầy hơn, mà chế tạo quần áo ấm, máy móc lò sưởi v.v ĐỂ ĐI NHANH, Con Người không tiến hóa làm cho đôi Chân dài ra hay mạnh hơn, mà dùng Con Vật khác kéo mình, rồi chế tạo ra xe, máy bay v.v Về Xã hội con ngưòi không theo tiến hóa của áp lực mà DỰ PHÓNG, KHAI PHÁ, để SÁNG TẠO những mô thức lý thuyết về cấu trúc xã hội chính trị cho chính mình, rồi thực nghiệm những mô hình này- qua các cuộc CÁCH MẠNG...với CÚU CÁNH không chỉ còn là TỒN TẠI như một sinh vật mà TỒN TẠI với nềnTỰ DO và NHÂN BẢN mà nó đặt ra. Nỗ lực cách mạng để đến mục tiệu TỤ DO và NHÂN BẢN vẫn nằm trong nguyên tắc sai thử! Và nỗ lực kiện toàn và cách mạng không bao giờ dừng lại.
Xác định 3 dữ kiện này, thì sẽ không sa bẫy và không đi vào khoảng không lý luận.(nkptc)
Trên Thế giới ngày nay chỉ có hai chủ nghĩa nói chung là "Tư bản chủ nghĩa" và " Cộng sản chủ nghĩa" hay " Độc tài cực đoan tôn giáo".
In der heutigen Welt gibt es im allgemein nur zwei "Kapitalismus" und "Kommunismus" oder "Religiöse Extremisten".
Tư bản chủ nghĩa có hướng đi là xây dựng xã hội dân sự, cho người dân được hưởng tất cả mọi quyền lợi bình đẳng của một con người, là Tự do tôn giáo, ngôn luận của sự Dân chủ là quyền lợi đa phương đa đảng phái, mà mỗi người công dân đều được hưởng quyền làm người công dân của mình.
Der Kapitalismus soll die Zivilgesellschaft aufbauen, damit die Menschen alle gleichen Rechte eines Menschen genießen können, nämlich die Religionsfreiheit, die Rede der Demokratie als multilaterale Mehrparteiigkeit Jeder Bürger hat Anspruch auf seine Staatsbürgerschaft.
Cộng sản chủ nghĩa có hướng đi là xây dựng xã hội, quyền lực tập trung vào độc đảng quyền trên tất cả mọi sinh hoạt cuộc sống của người công dân. Độc tài toàn trị kiễm soát tất cả mọi quyền lợi của người công dân, không được lên tiếng nói tự do để thực hiện quyền dân chủ đa phương xã hội của mình.
Kommunistische Orientierung ist es, eine soziale Macht aufzubauen, die sich auf die Ein-Parteien-Herrschaft über alle Lebensaktivitäten des Bürgers konzentriert. Die totalitäre Kontrolle aller Bürgerinteressen spricht nicht frei für die Ausübung ihrer multilateralen sozialdemokratischen Rechte.
Độc tài cực đoan tôn giáo là ngăn cấm tất cả mọi tôn giáo khác ngay như cả dám giết người để bảo vệ quyền lực độc tài quyền lực tôn giáo của họ là chính đáng trên tất cả mọi tôn giáo khác.
Der religiöse Extremist verbietet allen anderen Religionen, Menschen zu töten, um ihre autoritäre religiöse Macht über alle anderen Religionen zu schützen.
KN
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen