Montag, 8. Oktober 2018

Ngẫm nghĩ...


Ngẫm nghĩ...
Hết thưc dân Pháp tới nô lệ cho Tàu. Từ thời phong kiến cho đến thời nay. Vua Chúa nước ta hay Độc tài xã hội chủ nghĩa đều sẵn sàng dâng cơ đồ nước Việt... để độc quyền nắm quyền hành thống trị cho ngoại bang trên đầu cổ dân tộc Việt.
Kein automatischer Alternativtext verfügbar.
Ngày 31 tháng 8 năm 1858, thực dân Pháp nổ súng xâm lược Việt Nam. Hải quân Pháp do Genoully (phía Pháp) và Palnanca (phía Tây Ban Nha) chỉ huy tấn công cảng Đà Nẵng bằng thuyền chiến và tập kết quân ở Sơn Trà.
Ngày 1 tháng 9 năm 1858, Genoully gửi tối hậu thư buộc trấn thủ Trần Hoàng đang giữ Đà Nẵng trong hai giờ phải giao nộp cho quân Pháp tỉnh này. Nhưng chưa tới hạn, Genoully ra lệnh bắn phá đồn Điện Hải, An Hải. Triều đình Huế nghe tin căng thẳng ở Đà Nẵng, Tự Đức cử ngay Nguyễn Tri Phương tổng chỉ huy mặt trận đem quân giải quyết căng thẳng. Nguyễn Tri Phương cho quân đào hào, sơ tán dân, lập một hàng rào vây ở mé biển để quân Pháp ở Sơn Trà bí ở Sơn trà. Suốt 5 tháng vây hãm, cái đói và nóng nực đã khiến quân Pháp mệt mỏi, Pellerin khuyên Genoully đưa quân ra Bắc sẽ có giáo dân giúp nhưng luận điệu giáo dân giúp chỉ làm Genoully bực bội.
Ngày 2 tháng 2 năm 1859, Genoully để lại một số tiểu đoàn chống cự quân Nguyễn Tri Phương ở Đà Nẵng còn lại theo đường biển từ Vũng Tàu ven theo tiến vào Gia Định.
Gia Định
Vũng Tàu: Ngày 9 tháng 2 năm 1859, quân Pháp tiến vào Vũng Tàu. Sáng ngày 10 tháng 2, quân Pháp nổ súng, công phá các đồn ven biển và dùng quân bộ có trợ giúp tàu chiến tấn công đồ Phúc Thắng, Lương Thiện, Phúc Mĩ, Danh Nghĩa có nhiệm vụ bảo vệ đường sông hướng vào Gia Định. Sau đó, các tàu chiến Pháp đi một cách chậm chạp men theo sông Cần Giờ tiến vào cửa thủy Gia Định
Nhà Bè: Cửa thủy Gia Định có chặng sông Nhà Bè với 12 đồn ven sông chặn đánh với tàu chiến Pháp suốt 6 ngày đêm. Đặc biệt, các lính thủy đồn Giao Khẩu và Hữu Bình đột kích đánh đắm hai thuyền La Dragon va Avalanche của Pháp. Sáng ngày 16, quân Pháp chậm rãi vào đậu sát sông Bến Nghé.
Gia Định: Ngày 17 tháng 2 năm 1859, tàu chiến Pháp tập trung hỏa lực bắn phá cửa thành Gia Định rồi đem quân đánh mạnh vào mặt thành tới trưa. Tàu chiến Pháp sau đó chuyển hướng bắn nát các lỗ châu mai quân trong thành khiến thế bị vỡ, trấn thủ Võ Duy Ninh xấu hổ tự sát.
Tháng 3 năm 1859, Genoully cho phá thành rồi cùng quân vào tàu tiến vào tiếp tế Đà Nẵng.
Ngày 8 tháng 5 năm 1859, quân Pháp đánh phá các đồn Điện Hải, Phúc Ninh, Thạch Giản khiến Nguyễn Tri Phương phải rút quân cố thủ phía sau nhưng Genoully cũng thiệt hại nặng phải rút về Gia Định không dám tiến sâu thêm.
Pháp đánh với Áo ở Ý, Genoully được triệu về nước và thay ông là Page. Page táo bạo cho quân đánh dọc phía bắc Đà Nẵng và làm chủ đèo Hải Vân, rồi đánh thẳng vào Huế. Nhưng Page thất bại, quân Pháp thiệt hại tới 300 quân. Năm 1860, Page đành cho quân Pháp rút hoàn toàn vào Gia Định.
Quân Pháp dành thế chủ động ở Trung Quốc và cử Page đánh Hoa Bắc. Quân Pháp ở Gia Định chỉ có 1000 quân phải trải dài chiến tuyến 10 km lúc này Channer được thay tới. Nguyễn Tri Phương từ Đà Nẵng tiến vào phía Nam lập đồn Chí Hòa để quân Pháp không thể tiến ra ngoài Gia Định.
Ngày 25 tháng 10 năm 1860, Pháp tiếp viện cùng sự giúp sức của hải quân ngoài Thái Bình Dương tập trung ngoài đồn Chí Hòa.
Ngày 7 tháng 2 năm 1861, cùng 4000 quân và 50 thuyền chiến tập trung đông đủ được chính phủ Pháp giao quyền Đô đốc Channer cho tập dợt, bắn pháo thị uy đồn.
Ngày 24 tháng 2 năm 1861, hơn 8000 quân Pháp nổ súng cả pháo bắn tới tấp vào đồn, quân bộ được yểm trợ bằng súng cối chạy vào đồn đánh xáp lá cà với quân trong đồn. Thế yếu, quân Nguyễn Tri Phương chống cự tới kiệt sức đành tháo chạy, lỗ châu mai trong đồn bắn vào quân Pháp đủ để quân rút lui an toàn. Đồn Chí Hòa chỉ trong phút chốt thất bại nặng nề. Nguyễn Tri Phương đem quân trú đồn Thuận Kiều.
Ngày 28 tháng 2 năm 1861, quân Pháp công kích đồn Thuận Kiều, Nguyễn Tri Phương rút về Biên Hòa. Pháp thừa thằng xông tới đánh tan quân Huế, chiếm được Định Tường, Biên Hòa và Vĩnh Long
Hiệp ước Nhâm Tuất
Phan Thanh Giản với vai trò là Chánh sứ và Lâm Duy Hiệp là Phó sứ được cử đi điều đình với Pháp, sau đó đại diện cho triều đình Tự Đức ký kết hiệp ước hòa bình và hữu nghị Hòa ước Nhâm Tuất ngày 5 tháng 6 năm 1862 tại Sài Gòn.
Hiệp ước gồm 12 khoản, theo đó, 3 tỉnh Biên Hòa, Gia Định, Định Tường và đảo Côn Lôn (Côn Đảo) được nhượng cho Pháp (khoản 3 Hiệp ước); triều đình phải trả cho Pháp và Tây Ban Nha một khoản bồi thường chiến phí là 4 triệu piastre trong 10 năm, mỗi năm 400.000 đồng (quy ra bạc là 288 nghìn lạng - khoản 8 Hiệp ước); đổi lại, người Pháp sẽ trả lại tỉnh Vĩnh Long cho triều đình Huế, nhưng kèm theo điều kiện là triều đình Huế phải có biện pháp chấm dứt các cuộc khởi nghĩa chống lại người Pháp ở các tỉnh (khoản 11 Hiệp ước). Do hành động này mà dân gian có câu truyền "Phan Lâm mãi quốc, triều đình khi dân" (Phan Thanh Giản và Lâm Duy Hiệp bán nước; triều đình coi thường dân chúng).
Tấn công Hà Nội lần thứ nhất
Năm Quý Dậu 1873, thiếu tướng Dupré ở Nam Kì lấy cái cớ loạn Jean Dupuis ở Hà Nội nên sai đại úy hải quân Françis Garnier đem quân tấn công thành Hà Nội. Chỉ một giờ thì thành vỡ, tướng Nguyễn Tri Phương bị thương nặng. Bị Pháp bắt, ông không cho băng bó và nhịn ăn đến chết. Trong 20 ngày, Bắc Kỳ mất 4 tỉnh.
Khi ấy có Lưu Vĩnh Phúc là đầu đảng của giặc Cờ Đen về hàng triều đình Huế, vua Tự Đức phong cho chức Đề đốc để phụ đánh quân Pháp. Lưu Vĩnh Phúc đem quân ra đánh thành Hà Nội. Françis Garnier đem quân ra nghênh thì bị phục kích chết ở cầu Giấy. Paris biết chuyện nên triệu thiếu tướng Dupré về Pháp. Dupré tìm cách đỡ tội, sai đại úy hải quân Paul-Louis-Félix Philastre ra Hà Nội để trả lại thành và 4 tỉnh bị chiếm. Hai bên ký hoà ước năm Giáp Tuất 1874, trong đó triều đình Huế công nhận cả miền Nam là thuộc về Pháp và Pháp cũng bồi thường lại cho Việt Nam bằng tàu bè và súng ống.
Tấn công Hà Nội lần thứ hai
Năm 1882, thống đốc Le Myre de Vilers gởi thư cho triều đình Huế nói rằng vua ngu tối, bất lực, đất nước loạn ly, Pháp phải trấn an miền Bắc để bảo vệ quyền lợi của dân Pháp. Một mặt Le Myre de Vilers gửi đại tá hải quân Henri Rivière ra Hà Nội, đưa tối hậu thư cho quan Tổng đốc Hoàng Diệu bắt phải hàng. Đúng 8 giờ sáng thì quân Pháp tấn công, 11 giờ thành đổ, ông Hoàng Diệu treo cổ tự tử.
Khâm sai Pháp ở Huế là Rheinart sang thương thuyết, trong đó đòi nước Việt Nam phải nhận nước Pháp bảo hộ và nhường thành thị Hà Nội cho Pháp. Triều đình cho người sang cầu cứu Trung Quốc. Triều đình nhà Thanh được dịp bèn gởi quân qua đóng hết các tỉnh Bắc Ninh và Sơn Tây. Quân Pháp và quân Trung Quốc giao tranh. Đại tá Henri Rivière bị quân Cờ Đen giết tại cầu Giấy.

Này em
Đã lâu rồi không về thăm nhà củ
Tường nhà xưa nay đã đóng rêu phong
Con đường xưa bên hàng trúc buông mành
Nay chỉ còn lối mòn chân kỹ niệm
Lời hát năm xưa vẫn còn văng vẵng
Qua giọng hò em hát năm xưa...
Tình tự quê hương tình đất nước
Bát ngát quê hương chốn thù hằn...
Để lại trong tim hằn dấu vết
Anh em giết nhau cũng giặc ngoài...
Ngàn năm nô lệ chẳng lẻ quên
Tiền tài danh vọng độc tài tham
Hãy kể nhau nghe niềm ước vọng...
Lứa tuổi thanh xuân chung nguồn gốc
Thái bình thịnh trị niềm ước mong...
Tự do... thống nhất niềm dân chủ...
Anh sẽ về theo gió đa nguyên...
Gạt đau buồn trong mấy thập niên
Mộng ước hồi sinh cho nước Việt...
Giọt lệ mừng vui theo khóe mắt tuôn trào

KN

Do ai gây ra cảnh này...? mượn quân Pháp và xiêm La " Thái lan" cùng các nhà truyền giáo của Tây Ban Nha đánh nhà tây Sơn " Nguyễn Huệ " để xâm chiếm Việt nam. Ngoài bắc thì Lế Chiêu Thống rước giặc Tàu vào đánh Tây Sơn. Để rồi cuối cùng con cháu nhà vua Nguyễn của các triều sau này phải kháng Pháp để giữ nước. Sức yếu vũ khí thô sơ thù trong giặc ngoài mà phải cắt đất cho Pháp trọn miền Nam. Và sau 1945 nước Pháp trả lại toàn bộ đất đai của Việt Nam từ Ải Nam Quan tới mủi cà Mau cùng biển đảo cũng như vịnh Bắc Bộ được 62 % cho Việt nam. Cũng như triều đại bây giờ vì ham bổng lộc độc đảng quyền cộng sản mà Việt Nam của chúng ta mất đất cho giặc Tàu dọc biên giới, ẢiNam Quan, thác Bản Giốc phần đẹp nhất của hiệp định chia cắt biên giới 1999-2000. Hoàng Trường cùng biển đảo của Việt Nam và vịnh Băc Bộ mất thêm 12% 2015-2016 do Phú Trọng ký.

Freitag, 5. Oktober 2018

Nhìn người...

Bildergebnis für bilder von ho chi minh mit mao tse tung

Nhìn người...

Nhìn người lại nghĩ đến ta
Tự do độc lập ta tìm nới đâu...
Tìm ngay tiềm thức tâm mình
Diệt ngay tư tưởng độc tài trị dân
Độc tài độc trị giết dân
Bắt người giam giữ nhân quyền công dân
Dạy dân văn hóa phục tùng
Như là đảng cộng phục tùng Trung Hoa
Hoàng Trường biển đảo nước Nam
Giặc Tàu xâm chiếm giết ngay dân mình
Chiến tranh biên giới năm nào
Trung Hoa hưởng lợi dọc đường... cắt chia
Nhìn xem đất nước dân mình
Đõc tài ngăn cấm dân mình tự do...
Giao lưu học hỏi làm người
Tự do dân chủ đa nguyên xứ người
Độc quyền độc đảng nước nhà
Quan tham to bé cúi đầu lạy Hoa
Ban cho bổng lộc cơm thừa
Tay sai nước Việt cho nhà nước Trung...
Dâng thêm phần đất tổ tiên
Đặc khu 99 ba miền Việt Nam
Tiền Hoa lưu khắp mọi miền
Việt nam phá sản trên đường nhập Trung...


KN


Cho đến ngày nay tất cả những tiền tệ của Việt Nam đều có chân dung Hồ Chí Minh. Cho một chủ nghĩa độc tài sùng bái cá nhân những việc gì mà ông ta đã làm từ trước đến nay, tuy nhiên cũng đừng quên rằng, 1 triệu người dân đã chết dưới tay của ông ta.

Bis heute ziert alle vietnamesischen Geldscheine das Porträt von Ho Chi Minh. Bei allem Personenkult, der nach wie vor um ihn gemacht wird, darf jedoch nicht vergessen werden, dass Schätzungen zufolge die Ermordung von etwa einer Million Menschen auf sein Konto geht.


Autorin: Kirsten Praller

Freitag, 21. September 2018

Cuộc đời...


Đó là sự nhận thức của Tự do dân chủ đa nguyên trong con người bạn.
Es ist die Wahrnehmung von Rede Freiheit, Demokratie und Pluralismus in dir.


"Bạn không cần một vị thầy, để cho bạn bị ảnh hưởng vào cuộc đời
Bạn cần một vị thầy để cho bạn học hỏi, và vị thầy đó không ảnh hưởng vào cuộc đời bạn."



Cuộc đời...

Cuộc đời đen tối thấy buồn thay
Xã hội đau thương mọi lắng sầu
Vẽ phấn tô son chốn quan trường
Chút hồng chuyên chính hiếp dân đen
Làm sao khuây khỏa mọi lắng sầu
Bên bàn tiệc rượu vẫn nhớ nhung
Nước ta mất đất cho giặc Tàu
Say tình say nước ta phải nói
Dân oan mất đất kêu thảm thiết
Bắt người giam giữ vì tự do...
Dân chủ con người ta không thấy
Không lẻ thờ ơ trái lương tâm
Tô điểm nắng vàng trời rực rở
Xóa đi màn đêm của tối tăm
Tự do dân chủ của dân mình
Chút say cuộc tình của đa nguyên

KN

Montag, 10. September 2018

Nhân quyền cho Việt Nam

Hãy thay đổi cách suy nghĩ của chúng ta cho một đất nước Việt Nam tự do, dân chủ, đa nguyên đảng phái được phồn thịnh. Để chúng ta có thể ngẫng mặt làm người Việt Nam chân chính.

Độc tài toàn trị ...
Ai ơi nhớ lấy câu này
Cn lao mê hoặc thần quyền dạy dân
Nhân vị bản tính con người
Cớ sao đoạt vị độc quyền trị dân
Người ơi người có biết chăng
Cày sâu cuốc bẩm khn cùng người dân
Lao động chân lắm tay bùn
Cớ sao cướp đất giết người dân tôi
Nước tôi thật quả điêu tàn
Cần lao đoạt vị giáo quyn tranh công
Chia năm xẻ bảy tứ b
Lao động cải cách trăm ngàn chết oan
Ngày nay chủ nghĩa khốn cùng
Dạy dân mù chữ xứ người lập công
Độc quyền tôn giáo quốc doanh
Chủ trương phá hoại nước nhà Việt Nam
Hi ai hiểu chữ tự do
Tự do bản ngã đổi thay chính mình
Tự do hai chữ song toàn
Đấu tranh giai cấp bình quyền công dân

KN
PS: Cần lao và Lao động đều là công dân chân lắm tay bùn
Hãy thay đổi cách suy nghĩ của chúng ta cho một đất nước Việt Nam tự do, dân chủ, đa nguyên đảng phái được phồn thịnh. Để chúng ta có thể ngẫng mặt làm người Việt Nam chân chính.
Nhân quyền cho Việt Nam
Đất nước Việt Nam của chúng ta ngày nay không phải là của ông Hồ... "Cha già dân tộc" giết ngay những người không cùng lý tưởng độc tài độc đảng trị vì tiếng nói làm người chân chính cho VN "Cải cách ruộng đất, Nhân văn giai phẩm v.v...". Hay như của ông Ngô... "Anh hùng dân tộc" triệt tiêu hết những tiếng nói đối lập của con người đòi quyền bình đẳng tự do tôn giáo. Đây là những kinh nghiệm đau thương cho đất nước Việt Nam. mà chúng ta cần phải học hỏi để mà buông bỏ. Khi người Việt giết người Việt vì quyền lực riêng tư cho sự độc trị đảng quyền của mình. Một người Việt chân chính biết đâu là sai là đúng thì mới có thể đấu tranh tiếng nói của mình "Tự do ngôn luận" là quyền "Dân chủ" của mỗi con người được quyền đòi hỏi sự "Đa nguyên" thể chế của xã hội ngày nay. Đó là con đường "Nhân quyền" quyền làm người để đưa đất nước Việt Nam thoát sự độc tài trị của độc đảng quyền đưa đất nước vào sự tâm tối, u mê. Chỉ lo sống cho bản thân nhu nhược, sợ hãi của mình. Mà không lo nghĩ đến tiền đồ của đất nước, đó là thế hệ kế tiếp của chúng ta phảicó một đất nước tương lai đầy sáng sủa. Của sự công bằng trong "Tự do Dân chủ Đa nguyên xã hội trị" gọi tắt " Nhân quyền" là quyền được tham gia tiếng nói " báo chí" chống cái sai trái của chính quyền, quyền được bảo vệ đất nước v.v...Đó là sự sống còn của con người VN chúng ta trong thế kỷ 21 này.
KN

Palmstroem 04.10.2014, 17:50
71. Wider Diktatorenversteher
Wir hatten im 20.Jahrhundert Diktaturen en masse. Hitler, Stalin, Mao, Ho Chi Minh, Pol Pot, Saddam, Gaddafi, Cecaucescu, Ulbricht, Pinochet, Castro, Idi Amin, Mobuto und zig andere. Es hätte also ein Jahrhundert der Stabilität sein müssen. Statt dessen gab es hunderte Millionen Opfer , zwei Weltkriege und über einhundert regionale Kriege.
Offenbar alles vergessen beim "Spiegel".
Wer es immer noch nicht weiß - am Ende lassen Diktaturen nur verbrannte Erde zurück - failed staates, die sich oft niemals davon erholen.
Palmström 2014/04/10 , 17:50
71. Phải hiểu và nhận xét để chống lại chủ nghĩa độc tài trị
Chúng ta đã có rất nhiều nhân vật trong các chế độ độc tài thế kỷ 20 . Hitler , Stalin , Mao , Hồ Chí Minh , Pol Pot, Saddam , Gaddafi , Cecaucescu , Ulbricht , Pinochet , Castro , Idi Amin , Mobutu và hàng chục người khác... . Do đó, độc tài trị cho là được một thế kỷ của sự ổn định . Thay vào đó, đã có hàng trăm triệu nạn nhân bị giết hay thủ tiêu một cách bí mật , hai cuộc chiến tranh thế giới và hơn một trăm cuộc chiến tranh khu vực.
Rõ ràng hầu như ai cũng đang muốn quên " Đi những tấm gương giết người trong lịch sữ " .
Có những người vẫn không biết rằng - Sự thật cuối cùng của chế độ độc tài trị là chỉ muốn lấn chiếm đất đai của một Quốc gia nhỏ hơn hoặc cướp đất bóc lột nhân dân, đàn áp để trị- hay một nền kinh tế lệ thuộc thất bại của nhà nước, mà thường không bao giờ hồi phục được nữa.

Bild könnte enthalten: 1 Person



Wahre Worte sind nicht immer schön; schöne Worte sind nicht immer wahr. - Laotse
Lời nói của sự thật thì không bao giờ đẹp; lời nói đẹp thì không bao giờ là sự thật.-Lão Tử

Sonntag, 9. September 2018



Ðạo Phật
Ðạo Phật là một tôn giáo lớn của nhân loại; ảnh hưởng của đạo Phật đối với con người và xã hội mang ý nghĩa rất lớn trong quá trình tiến bộ của con người, và đã tạo nên nền văn hóa nhân bản theo tinh thần của xã hội Á Ðông hơn 2.000 năm qua. Ðạo Phật đã và đang chinh phục phương Tây một cách nhẹ nhàng đầy tính cảm hóa. Rhys Davids, Giáo sư sử học, phát biểu: “Là Phật tử hay không là Phật tử, tôi đã quan sát mọi hệ thống của các tôn giáo trên thế giới, tôi đã khám phá ra rằng không một tôn giáo nào có thể vượt qua được về phương diện vẻ đẹp và sự quán triệt của Bát chánh đạo và Tứ diệu đế của Ðức Phật. Tôi rất mãn nguyện đem ứng dụng cuộc đời tôi theo con đường đó”. Không dừng ở đây, người phương Tây còn hy vọng đạo Phật sẽ làm nền tảng cho tôn giáo của tương lai; nhân loại cần phải có một tôn giáo đáp ứng được nhu cầu sống còn và sự phát triển phù hợp với điều kiện mới của xã hội. Sự tiến bộ quá nhanh của khoa học kỹ thuật đã tạo ra những khủng hoảng xã hội, mất thăng bằng về sinh thái, về văn hóa, tâm lý, đạo đức… Albert Einsteins, nhà vật lý học, cho rằng: “Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo của toàn cầu, vượt lên mọi thần linh, giáo điều và thần học. Tôn giáo ấy phải bao quát cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên, đặt trên căn bản của ý thức đạo lý phát xuất từ kinh nghiệm tổng thể gồm mọi phương diện trên, trong cái nhất thể đầy ý nghĩa. Chỉ có đạo Phật đáp ứng đủ các điều kiện ấy”.
Ðạo Phật có gì đặc biệt mà được sự thiện cảm và ca ngợi của con người thời đại? Có lẽ điều nổi bật là đạo Phật là một tôn giáo không có Thượng đế, một nền giáo lý không có giáo điều.
Ðức Phật, tiếng Phạn gọi là Buddha, nghĩa là người Giác ngộ, người Tỉnh thức, người đã tận diệt tham sân si, đã đạt được giải thoát viên mãn. Ðạo Phật là con đường do Ðức Phật tuyên bố, truyền đạt; con đường ấy đã được thực nghiệm, thực chứng. Vậy có thể nói rằng đạo Phật là phương thức sống, lẽ sống, lối sống để có được hạnh phúc chân thực, như Giám mục Milman nhận xét: “Tôi càng ngày càng cảm thấy Ðức Thích Ca Mâu Ni gần gũi nhất trong tính cách và ảnh hưởng của Ngài; Ngài là đường lối, là chân lý, là lẽ sống”.
Tính cách của Ðức Phật được thể hiện qua các kinh điển còn lưu lại, cho thấy Ngài chỉ dạy những gì Ngài đã thực nghiệm, cần thiết cho đời sống thoát khổ. Do vậy, nội dung của đạo Phật không ở nghi lễ, triết học hay thần thoại, mà chính là ở trong lối sống, cách ứng xử đối với bản thân, giữa con người với con người, giữa con người với thiên nhiên vũ trụ.
B. Nội dung
I- Mục đích của đạo Phật
Người Phật tử quy y theo Phật, thực tập hành trì tụng kinh, niệm Phật, nghiên cứu kinh điển, tọa thiền, hành đạo… có mục đích rất rõ rệt. Kinh Trung A Hàm, Ðức Phật dạy 3 mục đích chính:
"1)- Muốn tự điều phục mình:"Tự điều phục tức là làm chủ được bản thân mình, là chế ngự được tham dục, sân hận, ác ý. Như vậy, tự điều phục mình có nghĩa là đạt được sự tự do. Tự do là khát vọng muôn đời của nhân loại, là nhu cầu thiết yếu sau nhu cầu ăn uống, nhưng bản chất của tự do là gì thì không giống với nhau. Con người càng tìm kiếm tự do ở bên ngoài thì càng mất tự do, đến nỗi có người nói: “Con người chỉ có tự do lựa chọn sự mất tự do”. Khái niệm về mất tự do trong đạo Phật là sự bị trói buộc, bị vướng mắc vào dục vọng, sân hận, hãm hại. Cho nên, tự điều phục mình, chế ngự bản năng dục vọng của mình, tự chiến thắng mình là sự vươn tới tự do.
Ðức Phật dạy thêm rằng, người Phật tử có khả năng tự điều phục mình thì dù mưu cầu lợi lộc, công danh, sự nghiệp, xây dựng tình yêu… khi những cái ấy bị thất bại, bị thay đổi, bị phản bội… người ấy vẫn an ổn, vững chãi, không bị ưu sầu phiền muộn, khóc than, phát cuồng, tự tử… Ðó là mục đích thứ nhất của đạo Phật.
*"2)- Muốn đạt được sự thanh tịnh, an lạc:"*Sự an lạc tùy thuộc vào tư duy, cảm xúc của con người. Nếu tâm tư của một người bị chi phối, bị chế ngự bởi sự lo lắng, buồn rầu, sợ hãi thì họ không thể có an lạc. An lạc và hạnh phúc đi đôi với nhau; hạnh phúc có hay không tùy thuộc vào thái độ tâm lý ổn định hay không. Một người mạnh khỏe và giàu có, nhưng trong lòng sôi sục dục vọng hay hận thù thì người ấy không thể có sự an lạc và hạnh phúc; một người đầy danh vọng và sự thành đạt mà trong lòng sự lo lắng bất an, sợ hãi chế ngự thì không thể có hạnh phúc được.
Ðức Phật dạy rằng, một người đạt được sự thanh tịnh, an lạc là người khi có điều không vui đến, những điều lo âu, sợ hãi đến thì không bị chúng làm chi phối, vướng bận; rằng một người không bị chi phối, vướng bận với cái tư duy tham dục, sân hận và ác ý; rằng một người đạt được các trạng thái tâm định như Sơ thiền cho đến Tứ thiền, như theo lời kinh Pháp Cú dạy: “Không có hạnh phúc nào lớn bằng sự yên tĩnh của tâm trí”. Ðây là mục tiêu thứ hai của đạo Phật.
"3)- Muốn đạt được giải thoát – Niết bàn:" Ðây là mục đích tối hậu của mọi người Phật tử: chấm dứt mọi đau khổ, thoát ly sanh tử luân hồi, thành tựu trí tuệ viên mãn. Nỗi khổ thật sự và lâu dài chính là vô minh; niềm hạnh phúc chân thực và vĩnh cửu là sự chấm dứt vô minh, đó là đáo bỉ ngạn, là “vô minh diệt minh sanh”.
Mục đích có 3, có thể chia làm 2 phần: mục đích gần và mục đích xa. Gần là sự vươn tới đời sống tự do và hạnh phúc, xa là đạt đến an lạc vĩnh cửu Niết bàn. Giáo lý của Phật giúp con người kềm chế, làm chủ bản thân. Ðây là bước đầu, là nền tảng của mọi đức hạnh, mọi tiến bộ, từ đó thực hiện sự thanh tịnh và an lạc của tâm linh, chuyển hóa toàn bộ đời sống đã từng mang bất an và đau khổ, trở nên an ổn và hạnh phúc. Nói mục đích gần và xa là để dễ hiểu, thực ra cả hai là một. Thực hiện được tự do, tự chủ thì đưa đến an lạc, hạnh phúc. Có được an lạc, hạnh phúc dẫn đến giải thoát Niết bàn, Niết bàn được thực hiện ngay cõi đời này.
II- Những đặc tính tiêu biểu của đạo Phật
"1)- Tự do tư tưởng:" Ðạo Phật không có hệ thống tín điều, không lấy tín điều làm căn bản như hầu hết các tôn giáo. Ðức tin của đạo Phật luôn đi đôi với cái “thấy”, một trong những định nghĩa về giáo pháp là “đến để mà thấy”, chứ không phải “đến để mà tin”. Vì vậy, Chánh kiến luôn đứng đầu trong các đức tính. Lời Phật dạy cho dân Kàlama được các nhà học giả phương Tây coi là bản tuyên ngôn về tự do tư tưởng của nhân loại: “Này các Kàlama, đừng để bị dẫn dắt bởi những báo cáo, hay bởi truyền thống, hay bởi tin đồn. Ðừng để bị dẫn dắt bởi thẩm quyền kinh điển, hay bởi lý luận suông, hay bởi suy lý, hay bởi sự xét đoán bề ngoài, hay bởi vì thích thú trong những lý luận, hay bởi những điều dường như có thể xảy ra, hay bởi ý nghĩ đây là bậc Ðạo sư của chúng ta. Nhưng này các Kàlama, khi nào các ông biết chắc rằng những điều ấy là thiện, là tốt, hãy chấp nhận và theo chúng”"(Tăng Chi I)".
Bác bỏ các tín điều và đức tin mù quáng, khuyến khích tự do phân tích, khảo sát, đó là một đặc điểm của Phật giáo.
"2)- Tinh thần tự lực: "Ðấng Thượng đế hoặc tạo hóa hay các thần linh được con người tin tưởng thờ phụng, vì các đấng ấy có thể ban phúc hay giáng họa. Ấy là quan điểm của tâm lý sợ hãi, yếu đuối, mất tự tin đã sản sinh ra thần thánh (hoặc đa thần hoặc nhất thần).
Ðạo Phật với chủ trương luật nhân quả, nghiệp báo đã nói lên tinh thần trách nhiệm cá nhân và cộng đồng trước sự đau khổ và hạnh phúc của chính mình. Ðức Phật dạy: “Chính ta là kẻ thừa kế của hành động của ta, là người mang theo với mình hành động của mình” "(TAH 135)".
Ðức Phật không phải là đấng thần linh ban cho ta sự thay đổi hoàn cảnh hay tình trạng khốn đốn của mình. Ðức Phật tuyên bố: “Như Lai chỉ là người chỉ đường, mỗi người phải tự đi đến, không ai đi thế cho ai được”. Công trình khơi mở kho tàng tri kiến Phật là công trình của mỗi cá nhân. Con đường tự lực ấy được Ðức Phật dạy như sau: “Này các Tỳ kheo, hãy tự mình thắp lên ngọn đuốc của chính mình, thắp lên với chánh pháp, đừng thắp lên với một pháp nào khác. Hãy tự mình làm chỗ nương tựa của chính mình, nương tựa với chánh pháp, đừng nương tựa với một pháp nào khác” "(Trường A Hàm I)".
Tinh thần tự lực mang tính triệt để nhân bản này là một đặc tính của đạo Phật.
*"3)- Tinh thần từ, bi, hỷ, xả:"*Chúng sanh còn khổ thì đạo Phật còn vai trò và vị trí ở cuộc đời; đạo Phật thường được gọi là đạo từ bi, đạo cứu khổ. Ở đâu có đạo Phật, ở đó có tình thương, ở đó hận thù được hóa giải. Bởi lẽ phương châm tu tập của Phật giáo là"từ, bi, hỷ, xả", còn gọi là Tứ vô lượng tâm. Người Phật tử lấy từ, bi, hỷ, xả làm nền tảng cho sự phát triển thánh hạnh; tâm từ bi được coi là tâm Phật, “Phật tâm vô xứ bất từ bi”.
Trong quá trình truyền giáo, đạo Phật chưa bao giờ gây chiến tranh hay đổ máu. Thông điệp tình thương cứu khổ, giúp đời đã được Ðức Phật tuyên thuyết ngay từ thời kỳ sơ khai thành lập Giáo đoàn: “Này các Tỳ kheo, hãy du hành vì hạnh phúc cho quần chúng, vì lòng thương tưởng cho đời, vì lợi ích, vì hạnh phúc, vì an lạc cho chư Thiên và loài người”.
Tâm từ là khả năng hiến tặng niềm vui cho tha nhân. Tâm bi là khả năng làm vơi đi nỗi khổ đang có mặt. Tâm hỷ là niềm vui, lòng thanh thản do từ bi đem tới. Tâm xả là thư thái nhẹ nhàng, tự do, không kỳ thị. Ðức Phật dạy người Phật tử tu tập Tứ vô lượng tâm: “Vị ấy tâm an trú biến mãn một phương cho đến mười phương với tâm từ, bi, hỷ, xả quảng đại vô biên, không hận, không sân… đối với mọi hình thức của sự sống, không bỏ qua và bỏ sót một ai mà không biến mãn với tâm giải thoát cùng với từ, bi, hỷ, xả”"(Trường Bộ I)". Thương yêu đồng loại và vạn loại chúng sanh là chất liệu sống của đạo Phật.
"4)- Tinh thần thực tiễn:" Một trong những định nghĩa về pháp là “thiết thực hiện tại”, nghĩa là giáo lý đạo Phật là thiết thực, không mơ hồ, mang tính thực tiễn, có tác dụng cụ thể, không phải lý thuyết suông. “Hiện tại” có nghĩa là không chờ đợi kết quả ở tương lai, có tu tập là có hướng thượng, có giải thoát ngay hiện tại, đời này. Vì vậy, giáo lý đạo Phật là giáo lý thực nghiệm, không chờ đợi một ân sủng hay một mặc khải nào. Ðức Phật thường từ chối trả lời những câu hỏi về những vấn đề siêu hình. Ngài chỉ dạy những gì là cần thiết cho cuộc đời, cho con đường thoát khổ. Có lần ở Kosambi, Ðức Phật dạy: “Những gì Như Lai biết ví như lá trong rừng, còn những gì Như Lai giảng dạy như nắm lá ở trong tay, nhưng đây là những phương pháp diệt khổ”í "(Tương Ưng V)".
Ðạo Phật cho rằng phần lớn những nỗi khổ của con người do họ không sống thực với hiện tại, họ thường nuối tiếc quá khứ, mơ tưởng tương lai; do đó, ý nghĩa của cuộc đời bị đánh mất:
“Do mong việc sắp tới"
Do than việc đã qua
Nên kẻ nghi héo mòn
Như lau xanh lìa cành” (Tương Ưng I)"
Hoặc:
“Ðừng tìm về quá khứ"
Ðừng tưởng tới tương lai
Quá khứ đã không còn
Tương lai thì chưa tới
Hãy quán chiếu sự sống
Trong giờ phút hiện tại…” (Kinh Trung Bộ)"
Tính thực tiễn, thiết thực hiện tại là một đặc tính của đạo Phật.
"5)- Tinh thần không chấp thủ:"Ðạo Phật là giải thoát và tự do; vướng mắc vào bất cứ điều gì cũng đều đưa đến đau khổ. Ðức Phật dạy: “Cuộc đời là vô thường, nên nó đem đến đau khổ (vì chấp là thường). Cái vô thường mà ta cho là của ta, là ta thì hoàn toàn không hợp lý”. Giải thoát là vượt thoát mọi ràng buộc, bám víu vào cuộc đời.
Nhờ tinh thần không chấp thủ nên thái độ của đạo Phật rộng rãi, bao dung, tinh thần tu tập của người Phật tử rất thoáng. Kinh Ví dụ con rắn, Ðức Phật ví dụ giáo pháp như chiếc bè để qua sông, không phải để nắm giữ; chánh pháp cũng phải xả, huống là phi pháp. Tương tự, kinh Kim Cang cũng nói: “Giáo lý như phiệt dụ giả chánh pháp thương ưng xả hà huống phi pháp”, hoặc nói: “Cái gọi là Phật pháp tức chẳng phải là Phật pháp nên gọi là Phật pháp”.
Tinh thần không chấp thủ là nội dung trí tuệ của đạo Phật; tác dụng của tinh thần ấy, ngoài sự đem đến giải thoát, còn đem đến sự giải tỏa tất cả mọi áp lực, ức chế của đời sống lên trên tâm lý của con người. Ðây là một đặc tính của đạo Phật.
C. Kết luận
Sự có mặt của đạo Phật đã đem lại luồng sinh khí mới cho xã hội Ấn Ðộ thời ấy, đã mở ra một lối thoát cho con người trước những bế tắc, những khủng hoảng về xã hội, về tư tưởng triết học và đạo học. Lời tán dương Ðức Phật của người đương thời còn ghi chép lại đã chứng minh điều đó: “Thưa ngài Cồ Ðàm, thật vi diệu, như người dựng đứng lại những gì bị quăng ngã xuống, phơi bày ra những gì bị che kín, chỉ đường cho người bị lạc hướng, đem đèn sáng vào trong bóng tối để cho ai có mắt có thể thấy”"(Nikàya)".
Trải qua hơn 2.500 năm, đạo Phật đã được thử thách, cọ xát với thời gian và không gian; giá trị, tác dụng của đạo Phật vẫn như xưa. Ngày nay, trước tiến bộ văn minh vật chất quá độ đã xô đẩy con người vào trong hố thẳm của tham vọng, hận thù. Chiến tranh vẫn diễn ra khốc liệt trên thế giới, nghèo đói, bệnh tật, thiên tai vẫn đe dọa đời sống của nhân loại. Càng văn minh, con người càng có nhiều nỗi lo lắng, sợ hãi mới, nạn nhân mãn, ô nhiễm môi trường, hủy diệt sinh thái, áp lực kinh tế-xã hội đè nặng lên trên tâm trí của con người tạo nên ức chế tâm lý. Băng hoại về đạo đức làm mất thăng bằng giữa đạo đức và hưởng thụ. Ðạo Phật với con đường thoát khổ thiết thực, nhân bản, với phương châm từ bi hỷ xả, xóa bỏ chấp thủ, hận thù, sẽ tiếp tục sứ mệnh hóa giải khổ đau cho nhân loại.
Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh, đều có khả năng giác ngộ, có khả năng thực hiện niềm hạnh phúc chân thực trên cõi đời này. Ðó là lời dạy của Ðức Phật.
(Thích Viên Giác)


-Tôn giáo là sự tự do ở trong lòng mỗi người chứ không phải là ở trên một sự thống trị... và quyền lực... của mình.


KN

- Religion ist Freiheit im Herzen jeder Person, nicht in einer Herrschaft ... und in der Macht






Mittwoch, 5. September 2018

Việt nam nước tôi



Ý nghĩa cuả câu nói Dalai Lama
Die Bedeutung der Worte Dalai Lama
Tất cả mọi thứ chúng ta làm đều có một ảnh hưởng trên toàn thế giới .
"Alles, was wir tun, hat Auswirkungen auf die ganze Welt." - Dalai Lama
Thay đổi cuộc sống của mỗi con người đó là nhiệm vụ của mỗi con người..
Verändert das Leben eines jeden Menschen gibt , ist die Aufgabe eines jeden Menschen ...
Tất cả những việc gì của ngày hôm nay, mà chúng ta làm cho một thế giới công bằng sống trong sự thật đạo đức và tự do của mỗi con người. Nó sẽ ảnh hưởng dến đời sống, của mỗi con người chúng ta yêu thích sự thật trên thế giới về đời sống tự do dân chủ bình đẳng của chúng ta. Đó là nhiệm vụ sự thật trong mỗi con người chúng ta.
Nếu chúng ta không làm, vì sự thật tự do dân chủ của nhân quyền con người thì thế giới này, sẽ bị đàn áp giữa con người với con người trên thế giới trong chủ nghĩa độc tài toàn trị hay cộng sản chủ nghĩa.
KN
Alles von heute , was wir für eine lebendige Weltausstellung in moralische Wahrheit und Freiheit jedes einzelnen Menschen zu tun. Es ist das Leben eines jeden Menschen , die wir lieben Wahrheit in der Welt für Freiheit und Demokratie das Leben unserer Gleichheit Pflichten beeinträchtigen , dass die Wahrheit in jedem von uns .
Wenn wir es nicht tun, weil die wahre Freiheit und Demokratie der Welt die Menschenrechte würden die Menschen auf der ganzen Welt in den Totalitarismus und des Kommunismus unterdrückten.

Bild könnte enthalten: Text

Việt nam nước tôi
Từ bao thập kỷ
Chống giặc Trung Hoa
Xâm chiếm nước Nam
Dân tôi thống khổ 
Hiễm họa Bắc triều
Ngàn năm nô lệ
Nhớ hoài không quên
Độc tài nước tôi
Cộng sản chủ nghĩa
Đàn áp công dân
Tiếng nói con người
Bảo vệ quốc gia 
Sinh tồn cuộc sống
Trước nạn bành trướng
Trung Hoa chủ nghĩa
Con đường tơ lụa
Xâm chiếm nước Nam
Độc tài giúp sức
Tù đày dân tôi


KN

Montag, 3. September 2018

Mừng ngày hai tháng chín




"Hãy thưởng thức thời gian của bạn, bởi bạn chỉ có sống ngày hôm nay và bây giờ. Ngày mai bạn sẽ không có thể kéo lại cái ngày của hôm qua và nó sẽ đến sớm hơn là bạn nghĩ thì đã quá trể."

Nghĩa là:

Bạn đừng nên nghĩ rằng bạn chỉ sống có đời này. Vì vậy bạn hãy thưởng thức đời sống của bạn cho có ý nghĩa, trong con người có hai cái tâm nằm ngay trong sự suy nghĩ của bạn. "Thiện và Ác".

-Hãy thưởng thức cuộc sống của bạn với tâm Thiện ngay hiện tại bây giờ, thì bạn sẽ có một cuộc sống tốt đẹp ngay đời này và đời sau của bạn. Là con cháu của bạn thấy ngay trước mắt đó.

- Nếu bạn nghĩ rằng đời sống chỉ có một lần thì tâm Ác của bạn sẽ chiếm hữu bạn trong cuộc sống của đời này. Thì bạn đã quá trể để kéo lại đời sống của bạn cho con cháu bạn đời sau.

Bild könnte enthalten: eine oder mehrere Personen und Text



Mừng ngày hai tháng chín "2017"
Đảng ta mừng độc lập
Bạn vàng cho tập trận
Trong lảnh hải nước ta
Tập bắn bằng đạn thật
Đảng ta vội co rút
Cho bắn tràng pháo hoa
Tại thành phố Đà nẳng
Đón mừng ngày Quốc Khánh
Cho bạn vàng bốn tốt
Ngày song hỷ trùng phùng
Mừng ngày hai tháng chín "2018"
Đảng ta săn lùng bắt
Tiếng nói của nhân dân
Chốt tất cả nẻo đường
Ngăn cấm mọi tiếng nói
Lẻ phải của nhân dân
Sách giáo khoa biên soạn
Phiên dịch tiếng Hoa văn
Đồng hóa dân tộc mình
Cho bạn vàng bốn tốt
Xâm chiếm đất nước mình
Không cần vang tiếng súng
KN
PS: Lời ông Tổng Trọng nói nếu Trung Quốc đánh ta, có được ngồi đây tụ hợp đại hội đảng. " chia của không. "