Mittwoch, 14. März 2018

Văn hóa ứng xử

Đáng buồn là đất nước Việt Nam ta có thời kỳ trãi qua chế độ Cộng Sản. Chế độ phi nhân này hủy hoại văn hóa tốt đẹp ngàn năm của dân tộc, đưa người ta đến chỗ hư vô không lối thoát. Nó tạo nên một xã hội vô pháp luật, chỉ có quyền lực thống trị và sự tôn thờ học thuyết Karl Marx. Nó biến con người thành một công cụ thụ động, hoang dã và thiếu tính tự tôn. Chính vì như vậy, mà cuối cùng người ta chỉ biết tôn thờ sức mạnh của đồng tiền và quyền lực (vì không có luật lệ và những tư tưởng nhân văn chi phối). Điều nguy hại nhất là thói giả dối đã trở nên phổ biến và ngự trị trong đời sống. Nên nhớ là giả dối khác với khôn ngoan. Một đằng là thói xấu phải bị lên án, đằng kia là sự thông minh trí tuệ đáng được coi trọng. Di hại của ý thức hệ Cộng Sản đối với con người Việt Nam là rất lớn, chỉ riêng trong ứng xử, ít nhất nó cũng hình thành mấy thói xấu sau: Giả dối, lưu manh, vô cảm và tàn nhẫn.
Văn hóa ứng xử là sản phẩm của xã hội và môi trường chính trị, bao gồm yếu tố lịch sử và hiện tại. Nói cách khác, thông qua văn hóa ứng xử, người ta có thể biết được lịch sử và văn hóa dân tộc, cho nên nó là những gì tinh túy nhất của con người vậy.
Văn hóa ứng xử
Văn hóa ứng xử là hành vi giao tiếp và đối nhân xử thế ở đời. Nó thể hiện mức độ học vấn và nhận thức cá nhân, suy rộng ra là của một cộng đồng dân tộc. Qua đó mà thấy được xã hội văn minh hay lạc hậu như thế nào. Hành vi ứng xử của con người hình thành do thói quen hằng ngày, được quyết định bởi luật pháp và phong tục. Có nghĩa là sự giao thoa giữa hiện tại (luật pháp xã hội họ đang sống) và quá khứ (phong tục, tập quán).
Ở nước ta, tư tưởng Đạo Khổng đã ăn sâu vào nhận thức và văn hóa ngàn đời, cho nên người Việt bị ảnh hưởng rất lớn bởi hệ thống lễ giáo chặt chẽ này. Đó là sự tôn sư trọng đạo, kính trên nhường dưới, quan hệ quân thần, phụ tử…; tuy mang nặng tính đẳng cấp, nhưng giáo lý nho giáo đề cao cái nhân nghĩa ở đời, rất đáng được xem trọng. Mỗi dân tộc, vùng miền đều có những hành vi giao tiếp khác nhau, tùy thuộc vào văn hóa và tập quán. Ví như người Châu Âu thì ôm hôn và bắt tay khi gặp nhau. Trong hoàn cảnh tương tự, người Trung Quốc chắp tay, người Nhật thì cúi chào chẳng hạn.
Bên cạnh sự ảnh hưởng nho giáo, người Việt ta cũng coi trọng lối ứng xử tình nghĩa, có trước có sau. Triết lý sống đó đầy nhân ái, thấm đẫm tình người. Cha ông ta luôn đề cao nét đẹp trong giao tiếp. Ca dao Việt Nam có câu:
Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.
Văn hóa ứng xử của người Việt xưa thể hiện qua tập quán hồn hậu, bằng những câu ca giao, tục ngữ ngắn gọn mà súc tích. Ví như:
“Công cha như núi thái sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”.
Hoặc:
“Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”.
Hay là:
“Thương người như thể thương thân”…
Đó chẳng phải là nói về cái lẽ sống ở đời sao? Rất ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thuộc và khắc cốt ghi tâm. Nếu chịu khó tìm tòi ca dao, tục ngữ thì một con người Việt Nam đã có được vốn văn hóa ứng xử rất phong phú. Thiết nghĩ, những quan niệm đó đều rất tiến bộ và nhân văn. Điều mà chúng ta có thể thấy được trong bất kỳ một xã hội dân chủ và văn minh nào thời nay.
Đáng buồn là đất nước Việt Nam ta có thời kỳ trãi qua chế độ Cộng Sản. Chế độ phi nhân này hủy hoại văn hóa tốt đẹp ngàn năm của dân tộc, đưa người ta đến chỗ hư vô không lối thoát. Nó tạo nên một xã hội vô pháp luật, chỉ có quyền lực thống trị và sự tôn thờ học thuyết Karl Marx. Nó biến con người thành một công cụ thụ động, hoang dã và thiếu tính tự tôn. Chính vì như vậy, mà cuối cùng người ta chỉ biết tôn thờ sức mạnh của đồng tiền và quyền lực (vì không có luật lệ và những tư tưởng nhân văn chi phối). Điều nguy hại nhất là thói giả dối đã trở nên phổ biến và ngự trị trong đời sống. Nên nhớ là giả dối khác với khôn ngoan. Một đằng là thói xấu phải bị lên án, đằng kia là sự thông minh trí tuệ đáng được coi trọng. Di hại của ý thức hệ Cộng Sản đối với con người Việt Nam là rất lớn, chỉ riêng trong ứng xử, ít nhất nó cũng hình thành mấy thói xấu sau: Giả dối, lưu manh, vô cảm và tàn nhẫn.
Điều đó trái ngược với văn hóa của một xã hội dân chủ, đó là sự bình đẳng, luật lệ và tôn trọng lẫn nhau. Con người sống trong những xã hội thế này luôn nhân ái, vị tha. Nó thể hiện sự văn minh, tiến bộ trong quan hệ giữa con người với nhau. Tất cả những quan điểm tốt đẹp đó được một hệ thống pháp luật dân chủ, công bằng bảo vệ.
Với một xã hội Việt Nam mất phương hướng như ngày nay, những người còn liêm sỉ thì cố bám víu vào chút lễ giáo đạo Khổng để mà duy trì văn hóa giao tiếp. Số đông còn lại cảm thấy bơ vơ, lạc lỏng giữa một môi trường không lối thoát, đầy rẫy sự hiểm nguy và hận thù gieo rắc. Người ta muốn vươn tới một cái gì đó tốt đẹp và nhân văn, nhưng văn hóa dân chủ thì chúng ta chưa thể với tới, vì môi trường nào văn hóa nấy.
Cũng như nhân loại nói chung, văn hóa ứng xử tương lai của người Việt Nam là dân chủ. Để làm được điều đó, trước hết phải xây dựng một xã hội dân chủ, tạo môi trường nền tảng cho sự tốt đẹp và tiến bộ phát triển. Cái văn hóa giao tiếp đó được hình thành dựa trên sự nhân bản chứ không phải bạo lực, nó không phục tùng quyền lực, mà chỉ tuân theo lẽ phải và luật lệ.
Văn hóa ứng xử là sản phẩm của xã hội và môi trường chính trị, bao gồm yếu tố lịch sử và hiện tại. Nói cách khác, thông qua văn hóa ứng xử, người ta có thể biết được lịch sử và văn hóa dân tộc, cho nên nó là những gì tinh túy nhất của con người vậy.
Được đăng bởi Minh Văn


Khi văn hóa ứng xữ quyền công dân, trong sự tự do ngôn luận khác chính kiến, trong sự dân chủ xã hội, đa nguyên...Bị nhà nước độc tài trị ngăn cấm, sự phản biện tiếng nói xây dựng đất nước của công dân. Thì Quốc gia đó là một Quốc gia của sự lường gạt, dối trá, giết người để độc quyền thống trị đất nước. Ngay như cả dám nhượng giang sơn cho ngọai bang, để bảo vệ quyên lợi ngôi vị độc tôn, độc đảng quyền hành của mình.

KN

Dienstag, 13. März 2018

Mệnh lệnh từ trái tim

11/03/2013
Mệnh lệnh từ trái tim – Tâm sự của một trí thức Việt Nam trước hiện tình đất nước
BS Nguyễn Quý Khoáng
imageTrước tình hình đất nước ngày càng xuống dốc về xã hội, văn hoá, kinh tế, chính trị... nhất là tương lai Đất nước rất đen tối trước hoạ xâm lăng của Trung Quốc, là người trí thức Việt Nam, tôi tự thấy lương tâm bị cắn rứt khi cứ im lặng chấp nhận những điều chướng tai gai mắt diễn ra hàng ngày cũng như nghe những lời than vãn của đồng bào mình.
Mục sư Martin Luther King có nói:
– “Kẻ nào chấp nhận cái ác mà không phản đối chắc chắn là tiếp tay cho cái ác lộng hành” (He who accepts evil without protesting against it is really cooperating with it); và:
– “Cuộc đời của chúng ta bắt đầu chấm dứt khi chúng ta lặng thinh trước những vấn đề sống còn” (Our lives begin to end the day we become silent about things that matter).
Tôi luôn tự hỏi mình: Nếu mọi người dân, nhất là các trí thức, vì sợ hãi cho bản thân mình và gia đình mình, cứ tiếp tục im lặng trước hiện tình của Đất nước thì tương lai Nước ta sẽ đi về đâu? Chắc chắn sẽ rất đen tối! Trước lời kêu gọi của Nhà nước cho phép dân chúng góp ý sửa đổi Hiến pháp 1992 đến tháng 9 năm 2013 tới, nếu một số đông trí thức vẫn lặng thinh thì xem như chúng ta chấp nhận bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp do Quốc hội đưa ra, nghĩa là vẫn “rượu cũ trong bình mới”, nghĩa là “vũ như cẩn”, vậy trách nhiệm với Đất Nước của chúng ta ở đâu?
Tôi đã cảm động đến rơi nước mắt khi nghe VIỆT KHANG hát bài “VIỆT NAM, QUÊ HƯƠNG TÔI ĐÂU?” và một trong những hình ảnh người đi biểu tình chống Trung Quốc trong những năm qua khiến tôi xúc động nhất là hình một cô gái Việt Nam khóc trong tuyệt vọng. Tôi có cảm nghĩ như cô đang hết sức đau lòng khi thấy người dân Việt bày tỏ lòng yêu nước mà lại bị chính quyền do mình “bầu” lên ngăn cản, đạp vào mặt, bắt bớ, giam cầm…
Chính vì các lý do trên mà mặc dù rất ghét chính trị, tôi tự thấy không thể tiếp tục lặng thinh được nữa. Tôi mong muốn sự lên tiếng của mình sẽ đóng góp một phần nhỏ cho sự thay đổi của Đất nước, cho tương lai của các con cháu chúng ta. Thay đổi hay không là tuỳ theo Đảng và Nhà nước có thật lòng lo cho Dân, cho Nước không? Còn nếu một ngày xấu trời nào mà Nước Việt chúng ta chịu chung số phận của nước Tây Tạng thì tôi cũng tự thấy mình đã làm hết sức rồi và sẽ không thẹn với lương tâm trước khi nhắm mắt. Nếu có ngày đó thật thì quả là sống không bằng chết, vì mất Tổ quốc là mất tất cả!
Đối với tôi, cuộc đời chỉ có ý nghĩa khi mình sống có ích cho người khác. Chính vì lý do đó, mặc dù có giấy bảo lãnh đi Canada đoàn tụ gia đình năm 1982, tôi đã chấp nhận ở lại quê hương để làm công tác của một Thầy thuốc, hầu xoa dịu bớt đau khổ của bệnh nhân cũng như đào tạo thêm các bác sĩ về X quang, Siêu âm. Thành thật mà nói, đến giờ phút này, tôi chưa bao giờ hối tiếc về sự chọn lựa đó.
Công tác tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh từ 1977 đến 1983, rồi tại Bệnh viện An Bình TP Hồ Chí Minh từ 1983 đến 2009, tổng cộng thời gian công tác là 32 năm, tôi được mời vào Đảng CSVN 2 lần nhưng đều đã từ chối vì không thích làm chính trị, không thích theo bất cứ một phe phái nào. Tôi chỉ thích làm chuyên môn và dạy học mà thôi.
Cách đây không lâu, tôi đã ủng hộ Kiến nghị sửa đổi Hiến Pháp 1992 do 72 nhân sĩ trí thức công bố ngày 19 tháng 1 năm 2013 với số thứ tự trong danh sách những người ký tên là 7034. Tôi biết khi làm việc này, tôi có thể gặp nhiều rủi ro, nhưng không sao, vì tôi đã sẵn sàng, đến chết là cùng chứ gì!
Xưa kia, tôi đã chọn ở lại quê hương để phục vụ bệnh nhân và các thế hệ thầy thuốc trẻ, giờ đây, tôi nói lên chính kiến của mình để xây dựng và bảo vệ Đất nước vì đối với tôi, cuộc đời mỗi người như một quyển tiểu thuyết đầy đủ hỷ, nộ, ái, ố, quan trọng là quyển sách đó có hay không chứ không phải nó có dày hay không!
Nếu có một ngày tôi bị bắt, công an sẽ hỏi tôi (như đã từng hỏi những Bloggers, những người không đồng chính kiến, những người biểu tình…) là ai đã xúi dục, được cho bao nhiêu tiền… thì tôi đã có sẵn câu trả lời:
Không ai có thể xúi dục được tôi, không ai mua chuộc được tôi mà CHÍNH LƯƠNG TÂM TÔI ĐÃ MÁCH BẢO, CHÍNH TRÁI TIM TÔI ĐÃ THÚC DỤC TÔI LÀM THẾ!
Cuối cùng, xin cầu mong đất nước Việt Nam chúng ta được độc lập, tự do, hạnh phúc thật sự.
Việt Nam, ngày 10 tháng 03 năm 2013
N.Q.K.
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN
Hoàng Sa 1974 Trung Quốc đánh chiếm nhà nước độc tài trị cộng sản miền Bắc không lên tiếng nói phản đối. Trường Sa Gạc Ma 14.03.1988 một hành động bán biển đảo của Tổ tiên Việt Nam tiếp tục... Đó mới chỉ là bước đầu kéo đến năm 1999-2000 ký kết đường biên giới mất đất đai, Ãi Nam Quan, phân nữa thác Bản Giốc và thêm một phần vùng vịnh Bắc Bộ cùng Trung Quốc được toàn quyền khai thác vịnh Bắc Bộ chung. Kể như ta đã mất hoàn toàn vịnh Bắc Bộ mà đảng độc tài toàn trị cộng sản Việt Nam dâng cho anh bạn vàng Trung quốc thừa hưởng để được phong Hầu.
Đây mới chỉ là bước đầu nhưng coi như đã đạt được sự đi tuần hành . Không phải chỉ ở một nơi Đài tưởng niệm. Gian nan là sự kế tiếp nhưng nếu đông người hay ít thì chẳng gì phải sợ cả. Tiếng nói của mình đòi hỏi sự minh bạch mà nhà nước giấu diếm. Ai đã ra lệnh không cho nổ súng chống trả...? Lê Đức Anh trong thời kỳ Đỗ Mười, Nguyễn Văn Linh lại là người nâng đở ông Nguyễn Phú Trọng...? Không chỉ một người mà toàn Bộ Chính Trị đồng ý không cho nổ súng. Vì rục rịch bức tường Đông Âu sụp lở do chính sách đổi mới của Gorbi "Nga". Để lấy cớ quan điểm hàn gắn lại biên giới chiến tranh Việt Trung 1979, cho sự thỏa thuận hội nghị Thành Đô 1989-1990 Cứu đảng để khỏi bị sụp đổ bằng bất cứ giá nào. Ngay cả sinh mạng 64 người lính Hãi quân Việt Nam chìm sâu vào lòng biển cả.
KN
Dân chủ nghĩa là gì? Là quyền hành trực tiếp của người dân qua sự tự do ngôn luận chính kiến.
Có 2 thể chế Dân chủ:
-Trưng cầu dân ý như Thụy sĩ, có cái nguy hiễm là sự mua chuộc người của độc tài. Nếu dân trí không cao. Nhưng ở Thụy Sĩ , họ xữ dụng trưng cầu dân ý về vấn đề xây cất đô thị, cầu cống, hay bãi bỏ điều luật hại dân v.v... mà đảng phái cầm quyền không thể nào tự mình quyết định được.
- Dân chủ qua thể chế bầu cử người đại diện đảng phái của mình. Qua lá phiếu bầu của người dân chọn lựa một trong Đa đảng phái cạnh tranh ra tranh cử. Từ 4 năm cho đến 6 năm tùy theo Quốc gia ra Luật Pháp của bên Hành pháp. Là con đường dân chủ ngăn ngừa sự độc tài trị và tham nhũng do đảng cầm quyền gây ra.


Đảng ta thật đáng anh hùng
Dân chủ đến thế tận cùng là đây
Sang tận xứ Đức bắt người
Ta đây là đấng anh hùng tinh ranh
Đất nhà biển đảo Gạc Ma
Trung Hoa đánh chiếm như cầy cúp đuôi
Mạng người sáu bốn không màng
Không một tiếng súng quy hàng Trung Hoa
Đảng ta là đảng quỷ ma
Giết người cùng nước cùng màu sắc dân
Dân ta lên tiếng không tha
Quy chụp phản động chống nhà nước ta
Trung Hoa chễm chệ ngồi trên
Đảng ta quỳ lạy chữ vàng vinh quy
Bạn bè hữu nghị láng giềng
Tình thâm bốn tốt xá gì Việt Nam

KN


BS Nguyễn Quý Khoáng Trước tình hình đất nước ngày càng xuống dốc về xã hội, văn hoá, kinh tế, chính trị... nhất là tương lai Đất nước...
BOXITVN.BLOGSPOT.COM

Montag, 12. März 2018

Giải Pháp Cho Vấn Nạn Việt Nam ở Đâu?

Bởi bất cứ giá trị gì của XÃ HỘI CON NGƯỜI đều phải đặt thành một NỀN, nền Nhân Bản, Nền Tự Do, Nền Công Lý, Nền Dân Chủ , Nền Hạnh Phúc v.v tức có nghĩa GIÁ TRỊ đó là sự cộng hưởng hay sự tổng hợp của đại đa số mà hình thành. Cá nhân mỗi chúng ta KHÔNG THỂ CÓ hạnh phúc, công lý, tự do, dân chủ, công bằng v,v khi những người chung quanh chúng ta KHÔNG CÓ hoặc chưa có. Cho nên lịch sử của nhân loại, và chúng ta hôm nay, đã và đang chứng kiến cái MẪU SỐ CHUNG của QUẦN CHÚNG này, nó luôn luôn được xây dựng từ những hành động vận động đơn lẻ từ NHỮNG CÁ NHÂN TIÊN PHONG, những cá nhân nhận thức trước , nhưng không chỉ đơn giản là giá trị tự thân, mà nhận thức được cả nguyên lý liên lập xã hội, trong đó TRÁCH NHIỆM LIÊN ĐỚI của mỗi CÁ NHÂN phải thực hiện với xã hội. Nhờ nhận ra nguyên lý LIÊN LẬP của CÁ NHÂN trong XÃ HỘI mà tất cả các CAO TRÀO đều có được tính CAN ĐẢM KIÊN TRÌ không chỉ của cá nhân một mình người vận động, mà còn là của cả một lớp người như một đam mê chân lý; nghĩa là những cá nhân có nhận thức đặt ra được MỤC ĐÍCH cụ thề, để từ đó tiến đến HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ có PHƯƠNG PHÁP và có XẾP ĐẶT TỔ CHỨC .. Những hành động cụ thể với niềm đam mê, tính trách nhiệm liên đới này sẽ lôi kéo hấp thụ thu hút lẫn nhau, tích tụ thành khối quần chúng và trở thành CAO TRÀO như chúng ta đang chứng kiến trước mắt. Hãy xét thực tế hiện trạng Việt Nam mà xem. Quần chúng Viêt Nam bị bủa vây tứ phía bởi những tuyên truyền bịp bợm, vừa ru ngủ vừa hăm dọa do một lực lượng tay sai hùng hậu cả về tài vật lẫn nhân lực. Song hành với những màn kịch do bọn Đảng và guồng máy cầm quyền, là những tán tụng ngợi ca Đảng, thành quả nhà nước, thi thoảng pha lẫn những nhận định phê phán cực kỳ xu nịnh với những diễn giải vừa lố bịch trơ trẽn, vừa không có tính xác thật của kiến thức căn bản nhất, dù là kinh tế, xã hội hay chính trị. Vấn đề hôm nay không còn đơn giản chỉ là dân trí người dân Viêt Nam chưa có, hoặc thấp kém nữa, mà chính là ở chỗ những người biết trước hiểu được chưa NHẬN THỨC ĐÚNG ĐẮN để biến sự nhận thức hiểu biết tiên phong của mình thành hành động cụ thể trong tinh thần và nguyên lý trách nhiệm liên đới của mỗi cá nhân trong một xã hội, nhất là trong vị trí TIÊN PHONG không chọn lựa của mình trong hoàn cảnh xã hội đương thời.
Giải pháp nằm trong ý chí quyết định dấn thân hành động thể hiện nhận thức của mỗi cá nhân con người trong xã hội. Không có hành động cụ thể của một cá nhân, từ một cá nhân thì chẳng bao giờ có cao trào trong xã hội. Bởi vì quốc gia, xã hội, hay cao trào v.v chỉ là cái tên để gọi sự tổng hợp của nhiều cá nhân chung sức lại mà thôi. Con số một, mười, một trăm, một triệu v.v chỉ là cái tên để chỉ NHỮNG CON SỐ MỘT GOM CHUNG LẠI.. Không có MỘT, và nhiều cái MỘT HỢP LẠI để khởi đầu làm sao có được MỘT TRIỆU???
Giải Pháp Cho Vấn Nạn Việt Nam ở Đâu?
Giải Pháp Cho Vấn Nạn Việt Nam ở Đâu?
Từ khi có những cuộc nổi dậy của quần chúng Trung đông và Bắc phi, với phương tiện và lực thông tin ngày nay, khắp nơi từ những xã hội đang sinh hoạt trong mô thức dân sự cho đến những xã hội còn bán khai nô lệ quyền lực nhà nước, chủ nghĩa quốc gia v.v đều ngỡ ngàng … và tìm mọi ngôn từ để lý giải , qui kết và dự đoán những biến chuyển nối tiếp. Những lý giải nhận định qui kết và dự đoán có nhiều khác nhau, tuy nhiên một sự kiện không thể phủ nhận, đó chính là sự THAM DỰ TRỰC TIẾP TỰ NGUYỆN của mọi tầng lấp khuynh hướng trong quần chúng. Đặc điểm cần ghi nhận là qua những nỗ lực và cường độ đàn áp bằng vũ lực của các nhà nước bị chống đối, chúng ta thấy rất rõ sự THAM GIA này của quần chúng RẤT KIÊN CƯỜNG, họ bất chấp hình thức và cường độ đàn áp, từ việc bắn sẻ, bắt bớ đánh đập, và tấn công bằng cả phương tiện quân sự an ninh … Vì vậy chính điều này đã khẳng định việc HÀNH ĐỘNG có NHẬN THỨC của những người tham gia: Họ đã biết họ MUỐN GÌ và chấp nhận cái GIÁ PHẢI TRẢ cho ƯỚC MUỐN đó.
Từ Tunisia , xã hội có lợi tức bình quân 9,500 Mỹ kim , qua Yemen, 2,600 Mỹ kim, rồi Ai Cập, 6,400 Mỹ kim, Jordan, 5,600 Mỹ kim, Syria ,5200 Mỹ kim và Libya 14,900 Mỹ kim với chế độ bao cấp kinh tế vật chất thật đầy đủ cho người dân; và cả đến hai chế độ vương quyền hồi giáo vững chắc nhất có đời sống kinh tế vật chất tương đối rất cao trong khu vực như Arab Seoud, (Per Capita 24,000 Mỹ Kim) Bahrain (38,400 Mỹ Kim), người dân mọi tầng lấp cũng đang thức tỉnh. Bởi vì việc đòi hỏi của quần chúng không đi từ khát khao đòi hỏi vật chất kinh tế như chúng ta thấy rõ qua sự chênh lệch và khác biệt mức phát triển kinh tế của các xã hội này, mà chính là khát vọng được TỰ DO BÌNH ĐẲNG, đòi hỏi giá trị tinh thần, giá trị Con Người, nói ngắn gọn là DÂN CHỦ. Đây mói chính là điểm “thức tỉnh” mẫu số chung của người dân trong các CAO TRÀO ĐẤU TRANH BẮC PHI.
Mẫu số chung của các chế độ chính trị đang bị phản kháng chống đối là ĐỘC TÀI, và mẫu số chung của quần chúng mọi tầng lớp của các xã hội đang vùng dậy là DÀNH LẠI TỰ DO BÌNH ĐẲNG, , đi từ nhận thức rõ về QUYỀN CON NGƯỜI và QUYỀN DÂN CHỦ của chính họ.
Ngoài những xã hội đang biến chuyển này, chúng ta cũng thấy nổi lên những ƯỚC MONG NÔN NÓNG của những xã hội khác ở những cấp độ khác nhau,như Qatar, Lào, Miên, Trung, Quốc, Viêt Nam v.v Nhưng “ước mong” cũng chỉ đi từ sự “nôn nóng” ngó ra ngó vào từ một thiểu số “bắng nhắng” lạc lõng yếu ớt nằm bẹp dí lạc lõng trong nỗ lực tuyên truyền ào ạt từ guồng máy cầm quyền cai trị trong mục tiêu đánh lạc hướng nhận thức của quần chúng.
Riêng ở Viêt Nam, từ trước và sau, từ những biến chuyển Đông Âu, cho đến những biến chuyển đấu tranh dân chủ của người dân Trung đông, tình hình quần chúng cũng vẫn không thay đổi. Trong xã hội, người dân vẫn không quan tâm ngoài cơm áo gạo tiền, và những kẻ lao xao, vẫn chỉ là những “van xin dân chủ” rồi “chờ đợi ban phát dân chủ”, rồi “kiến nghị xin cho dân chủ”?
Tại sao lại có thể lạ lùng như vậy? Tại sao sự trỗi dậy của quần chúng lại xẩy ra ở những xã hội mà người dân đã từng lạc hậu thuần phục quyền lực chính trị và giáo quyền đến hàng thế kỷ, và lại xảy ra ở mức độ phát triển kinh tế khác biệt nhau như vậy? Và tại sao ở những xã hội như Viêt Nam lại lặng lẽ, và chỉ đẻ ra được những màn kịch ấm ớ như vậy? Và cũng chỉ có ở Việt nam mới có những “phong trào dân chủ xin cho và nhờ cậy ” (hiện nay còn có thêm phong trào dân chủ CHỜ THỜI, Dân Chủ Thiên Thời Địa Lợi Nhân Hoà" nữa!!!) quái đản như vậy?
Ở đây, Vấn đề không phải là biện pháp và thủ đoạn của bọn nhà nước chính phủ cầm quyền. Bởi có bọn nhà nước nào không thường xuyên tuyên truyền để đánh lạc hướng nhận thức quần chúng và xử dụng bạo lực quân đội và an ninh, nhân danh an ninh tổ quốc khi cần đến giải pháp đàn áp? Bọn Đảng và Nhà Nước Viêt Nam chẳng qua cũng là một thành viên của thế lực CAI TRỊ, dĩ nhiên sẽ có cùng mẫu số chung như tất cả các bọn nhà nước, nhất là bọn nhà nước độc tài. Vậy chỉ còn một nhân tố CẦN CÓ THAY ĐỔI, cần có KHÁC BIỆT đó là người dân VIỆT NAM. Quần chúng Viêt Nam không có, hay chưa có cái MẨU SỐ CHUNG của quần chúng ở những xã hội đang trỗi dậy.
Cái MẪU SỐ CHUNG đó chính là NHẬN THỨC GIÁ TRỊ TỰ THÂN, tức là nhận thức ra được giá trị quyền làm người, quyền làm công dân của chính mình. Những cái quyền này nó đẻ ra, dựng lên PHƯƠNG TIỆN chính phủ nhà nước. Chứ không phải là nhà nước chính phủ là chủ thể có năng lực tạo ra hạnh phúc ấm no cho xã hội quần chúng như người Việt Nam bị nhồi nhét và tin tưởng hàng bao ngàn năm nay. Và hôm nay, cái MẪU SỐ CHUNG của QUẦN CHÚNG trong các xã hội Tunisia, Ai cập, Syria, Yemen, Bahrian v,v là NGƯỜI DÂN KHÔNG THỪA NHẬN TÍNH CHÍNH ĐÁNG trong vai trò CAI TRỊ của BỌN NHÀ NƯỚC CHÍNH PHỦ NỮA!
Nhưng nhận thức giá trị tự thân này không phải bỗng nhiên “đột biến’ trong quần chúng mà có. Nó lại càng không thể có được chỉ đơn giản từ sự hiều biết rồi ngóng cổ mong đợi và trông chờ từ NGƯỜI KHÁC thực hiện. Nếu ai cũng biết, cũng hiểu, rồi thò thụp vén cửa sổ nhìn ra chung quanh xem có ai “lội nước” đi trước để mình “theo sau” với những lý do, lý cớ rất “chính đáng”, thì một cách hợp lý và thuận lý là CHẲNG BAO GIỜ CÓ CAO TRÀO ĐẤU TRANH nào cả…Bởi cả xã hội, kẻ trong người ngoài, ai cũng thể hiện cái quyền chổng mông ngồi ước mong và NGỒI CHỜ (thời cơ Thiên Địa Nhân) của mình. Nhưng chắc chắn luôn luôn có một cao trào “thường trực” trong xã hội…đó là cao trào “mong chờ người khác” và cao trào “hô hoán người khác đấu tranh.”
Một cao trào đấu tranh dân chủ thật sự nó không bao giờ có thể xảy ra ở một xã hội mà trong đó người dân không có tí hiều biết gì về chính cái quyền , cái giá trị nhân phẩm của chính họ ngoài miếng cơm manh áo; và nó càng không thể xảy ra khi mà ngay cả giới khoa bảng, giới hiểu biết của họ sống trong một nền “triết học dân tộc”- “nhân sinh quan dân tộc” với triết lý "tối uu": “khôn cũng chết, dại cũng chết, biết mới sống”, và cái biết đó là “ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau!!!”. (chưa cần khẳng định tính ấm ớ của “triết lý” ngu xuẩn này là khôn, dại hay biết đều phải CHẾT.. mà vấn đề là lúc SỐNG, SỐNG như thế nào trước khi tất cả phải CHẾT)
Bởi suy luận thật khoa học biện chứng và đối chiếu ngay với thực tại, thì rõ ràng xã hội Việt nam hôm nay người ta đang chạy đua dành giật chen lấn nhau để “ăn cỗ đi trước”; và dĩ nhiên cũng rõ ràng những lãnh vực đòi hỏi phải “lội nước” thì CHẲNG THẤY AI ĐI TRƯỚC CẢ.. tất cả đều chờ “theo sau”.. . Đó là lý do chúng ta chưa thể có, và sẽ KHÔNG THỂ CÓ CAO TRÀO ĐẤU TRANH DÂN CHỦ ĐÚNG ĐẮN và ĐÍCH THẬT. Và thế là mọi người sống trong tâm tưởng của nhà thơ vừa bệ rạc vừa hạ cấp của đất Vị Xuyên trong bài “Chợt Giấc” tức là “chợt tỉnh giấc ngủ”:
Nằm nghe tiếng trống, trống canh ba
Vừa giấc chiêm bao chợt tỉnh ra
Thiên hạ dễ thường đang ngủ cả
Việc gì mà thức một mình ta ?. ...
Đấy! Cái não trạng và tâm trạng vừa mới có cơ hội tỉnh ra, nhận thức ra… nhưng chợt nghĩ đi nghĩ lại.. dáo dác xem có ai “thức” để “chia gánh nặng” với mình hay không? Dù vậy cũng đành, nhưng cũng không chịu khó cất bước xuống giường, sắn gấu quần xỏ dép để đi quanh xem có ai thật sự đang thức như mình hay không, mà chỉ kịp suy bụng ta ra bụng người , hoặc trong trường hợp này là suy bụng NGƯỜI ra bụng TA rằng “thiên hạ dễ thường đang ngủ cả” để cho mình cái lý cớ chính đáng lăn đùng ra ngủ tiếp một cách êm ái…
Não trạng của quần chúng Viêt Nam và tâm trạng của những người có cơ hội BIẾT và HIỂU trước xã hội của chúng ta hiện nay đúng là như thế đấy! Chúng ta thức tỉnh rồi, nhưng không đi đánh thức người khác, mà khi chỉ cho rằng (hoặc thấy rằng) người khác đang ngủ vùi, rồi bỗng nghĩ lại thấy THỨC TỈNH TRƯỚC thế này, chả biết có ai cùng với ta “chia sẻ bớt gian khồ khó khăn” trong đêm đen gần như tuyệt vọng này hay không, thế thì thiệt thòi quá, …Tội gì mà thức tỉnh, gánh vác một mình… và quyết định NẰM VÙI NGỦ NƯỚNG…hoặc không ngủ lại được… thì lẩn quẩn trong nhà lâu lâu vạch cửa sổ ngó qua khe cửa nhìn ra ngoài NÔN NÓNG, MONG MỎI xem có ai đã thức và đã ra ngoài chưa? Nếu có người ra ngoài rồi ,mà còn ít, thì "chưa phải là thời cơ, chưa chín mùi", cứ chờ ngóng thêm xem có thêm ai ra trước nữa không? Kẻo mình bước ra lại “hớ”!!! Cứ thế đấy đã bao năm rồi!
Chúng ta, những người có cơ hội “đột biến” biết được hiểu được, nhưng CHƯA HIỂU hay chưa NHẬN THỨC được rằng bản thân CÁ NHÂN mỗi chúng ta nhận thức, nó mới chỉ là bước đầu của một biến chuyển xã hội, chưa đủ để tiến trình thay đổi có chuyển động lực tác động. Chúng ta còn phải có trách nhiệm liên đới ĐI VẬN ĐỘNG, đánh thức người khác cùng thức tỉnh với mình. Nó tương tự như một khu xóm có trộm hoặc cháy nhà, để bắt trộm hoặc chữa cháy, người nhận ra đầu tiên phải khẩn cấp thét dục đánh thức mọi người cùng bắt trộm hoặc chữa cháy mới có kết quả.
Bởi bất cứ giá trị gì của XÃ HỘI CON NGƯỜI đều phải đặt thành một NỀN, nền Nhân Bản, Nền Tự Do, Nền Công Lý, Nền Dân Chủ , Nền Hạnh Phúc v.v tức có nghĩa GIÁ TRỊ đó là sự cộng hưởng hay sự tổng hợp của đại đa số mà hình thành. Cá nhân mỗi chúng ta KHÔNG THỂ CÓ hạnh phúc, công lý, tự do, dân chủ, công bằng v,v khi những người chung quanh chúng ta KHÔNG CÓ hoặc chưa có. Đó chính là TÍNH LIÊN LẬP của xã hội. Nếu không có tính liên lập xã hội, thì tất cả những cái gì thuộc CON NGƯỜI (chứ không phải thuộc động vật hai chân chỉ có bản năng sinh tồn căn bản,) tức thuộc Ý NIỆM, TINH THẦN như tình yêu, tự hào, tự ái, tự do bình đảng công lý, chân thiện mỹ v.v không cần được đặt ra nữa.
Cho nên lịch sử của nhân loại, và chúng ta hôm nay, đã và đang chứng kiến cái MẪU SỐ CHUNG của QUẦN CHÚNG này, nó luôn luôn được xây dựng từ những hành động vận động đơn lẻ từ NHỮNG CÁ NHÂN TIÊN PHONG, những cá nhân nhận thức trước , nhưng không chỉ đơn giản là giá trị tự thân, mà nhận thức được cả nguyên lý liên lập xã hội, trong đó TRÁCH NHIỆM LIÊN ĐỚI của mỗi CÁ NHÂN phải thực hiện với xã hội. Nhờ nhận ra nguyên lý LIÊN LẬP của CÁ NHÂN trong XÃ HỘI mà tất cả các CAO TRÀO đều có được tính CAN ĐẢM KIÊN TRÌ không chỉ của cá nhân một mình người vận động, mà còn là của cả một lớp người như một đam mê chân lý; nghĩa là những cá nhân có nhận thức đặt ra được MỤC ĐÍCH cụ thề, để từ đó tiến đến HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ có PHƯƠNG PHÁP và có XẾP ĐẶT TỔ CHỨC .. Những hành động cụ thể với niềm đam mê, tính trách nhiệm liên đới này sẽ lôi kéo hấp thụ thu hút lẫn nhau, tích tụ thành khối quần chúng và trở thành CAO TRÀO như chúng ta đang chứng kiến trước mắt.
Hãy xét thực tế hiện trạng Việt Nam mà xem. Quần chúng Viêt Nam bị bủa vây tứ phía bởi những tuyên truyền bịp bợm, vừa ru ngủ vừa hăm dọa do một lực lượng tay sai hùng hậu cả về tài vật lẫn nhân lực. Người dân Viêt nam, nghèo đói, thiếu thốn vật chất hàng thế kỷ, từng thèm thuống từng cái quần cái áo, them thuồng ước mơ những gia dụng tầm thường vớ vẩn như bàn chải cái đồng hồ, điện thoại v.v nay bỗng nhiên trong vài mươi năm, do phong trào kinh tế toàn cầu, sau thời kỷ chiến tranh lạnh, với nhu cầu mở rộng thị trường của các tập đoàn đại bản, những mặt hàng tiêu thụ từng là mơ ước khó đạt, nay ào ạt đẩy vào tràn ngập mặt hàng tiêu thụ, ở mức gần như ngang bằng bất cứ nơi nào trên thế giới, không còn quá cách biệt. Chỉ còn cách biệt là lợi tức khả năng mua sắm mà thôi. Xã hội Viêt Nam là một xã hội tư bản đúng nghĩa nhất của nó với những đặc tính mà Karl Max lên án.
Nhưng trớ trêu, người dân lại luôn được “nhắc nhở” rằng họ đang tiến lên XHCN,
trong khi người dân lại đang bị thường trực ru ngủ ve vuốt “tự ái, tự hào dân tộc” bằng những chính sách rập khuôn Trung Quốc, đầu tư hoành tráng (fixed investments) vào những “công trình” tô điểm, vẽ mặt cho nhà cầm quyền xã hội, nhưng không hũu dụng đến nền tảng phát triển hoặc nâng cao đời sống dân sinh lẫn dân trí. Mục tiêu chỉ để chứng tỏ sự thành công của lãnh đạo (bất chấp sự khác biết quá lớn giữa Việt nam và Trung Quốc, mà ngay TQ cũng đang gặp vấn nạn với những cửa hàng vĩ đại nhưng vắng bóng mặt hàng và khách hàng (do lợi tức còn quá thấp), những nhà máy đồ sộ nhưng vẫn không thể hoạt động đủ đế mướn công nhân tạo công ăn việc làm) điều mà nhà điêu khắc đối kháng, ông Ai Wie Wie đã cảnh cáo là “tất cả mọi người dân TQ phải trả giá” cho sự hoành tráng khoe khoang của Đảng và giới cầm quyền.
Song hành với những màn kịch do bọn Đảng và guồng máy cầm quyền, là những tán tụng ngợi ca Đảng, thành quả nhà nước, thi thoảng pha lẫn những nhận định phê phán cực kỳ xu nịnh với những diễn giải vừa lố bịch trơ trẽn, vừa không có tính xác thật của kiến thức căn bản nhất, dù là kinh tế, xã hội hay chính trị.
Người dân Viêt Nam, những ai có thiện chí muốn đi tìm sự hiều biết đúng đắn cũng không biết xoay vào đâu? Và hệ quả là LÀM SAO MÀ CÓ ĐƯỢC MỘT CAO TRÀO QUẦN CHÚNG khi mà quần chúng không chỉ ngủ vùi mà còn bị xông thuốc mê từ mọi phía, không gian dày đặc độc tố hủy hại dân trí, và KHÔNG AI NỖ LỰC MỞ TOANG CỬA RA và ĐÁNH THỨC HỌ?
Vấn đề hôm nay không còn đơn giản chỉ là dân trí người dân Viêt Nam chưa có, hoặc thấp kém nữa, mà chính là ở chỗ những người biết trước hiểu được chưa NHẬN THỨC ĐÚNG ĐẮN để biến sự nhận thức hiểu biết tiên phong của mình thành hành động cụ thể trong tinh thần và nguyên lý trách nhiệm liên đới của mỗi cá nhân trong một xã hội, nhất là trong vị trí TIÊN PHONG không chọn lựa của mình trong hoàn cảnh xã hội đương thời.
Giải pháp nằm trong ý chí quyết định dấn thân hành động thể hiện nhận thức của mỗi cá nhân con người trong xã hội. Không có hành động cụ thể của một cá nhân, từ một cá nhân thì chẳng bao giờ có cao trào trong xã hội. Bởi vì quốc gia, xã hội, hay cao trào v.v chỉ là cái tên để gọi sự tổng hợp của nhiều cá nhân chung sức lại mà thôi. Con số một, mười, một trăm, một triệu v.v chỉ là cái tên để chỉ NHỮNG CON SỐ MỘT GOM CHUNG LẠI.. Không có MỘT, và nhiều cái MỘT HỢP LẠI để khởi đầu làm sao có được MỘT TRIỆU???
NKPTC-QLND

Khi người dân cứ chờ thời và chưa nhận thức được sự đứng đắn của một vai trò " Tự do Dân chủ ". Thì quyền của mình bị nhà nước độc tài trị lúc nào cũng bị đàn áp tiếng nói cá thể của mình. Một người công dân có một sự nhận thức đứng đắn sẽ là một tiếng nói vang lên trong hàng ngàn hàng triệu tiếng nói Tự do ngôn luận khác hòa nhập về "Biển đảo, đất đai và môi trường sinh sống của mình". Đó là bổn phận và trách nhiệm làm người của mình cũng như những người khác. Tâm niệm để hành động, nước Việt Nam phải hồi sinh sau những thập niên dài của sự dối trá, lường gạt, của một nhà nước độc tài luôn bưng bít những sự thật. Tự do ngôn luận và báo chí trong sự thật đó là quyền dân chủ của mình mà nhà nước đã ký kết tham gia vào bản hiến chương "Nhân quyền" Quốc tế. Để có một xã hội Đa nguyên.
KN

Xuân này pháo cảnh mua vui
Đón mừng năm mới an vui xứ người
Thiên niên vạn phúc tràn đầy
Tình người dân chủ tự do đón mừng
Quê nhà kỹ niệm mừng xuân
Đón mừng năm mới giết người anh em
Độc tài giết chết dân ta
Triệt tiêu tiếng nói Hoàng- Trường biển Đông
Bao giờ pháo nổ an vui
Mừng xuân đất nước thoát tay độc tài
Ngày đó mới thật là xuân
Mừng xuân đất nước đa nguyên khắp miền

KN

Sonntag, 11. März 2018

Những nguyên nhân của thói dối trá

Trong một xã hội độc tài nào cũng giống nhau. khi một nền tam quyền "Hành pháp, Lập pháp và tư pháp" tất cả đều tập trung vào một đảng phái, thì sẽ thành một chính quyền nhà nước của sự nói dối. Dùng sự bạo lực để bịt miệng người dân lên tiếng nói vì sự bất công của xã hội. " Đất nước bị lấn chiếm, tham nhũng, bắt người vô tội vạ, giết người xong vu khống là tự tử trong đồn công an v.v...". Một đất nước có một nền dân chủ tự do thật sự là một nhà nước đa đảng phái. Có như vậy thì sự cạnh tranh về chính trị, sẽ đưa đất nước tránh bớt được rất nhiều về nạn tham nhũng, có những tiếng nói mạnh dạn trên đất nước về bảo vệ chủ quyền. Đó là một quyền xã hội thật sự của người dân "Quyền bảo vệ" mình trước pháp luật và đất nước.

KN

Những nguyên nhân của thói dối trá
* NGUYỄN KHẮC MAI
Lịch sử văn hóa của nhân loại cũng như của Việt Nam cũng là lịch sử đấu tranh giữa xác tín và dối trá. Xã hội loài người cũng như của một dân tộc, để không bị tan rã chắc chắn phải dựa vào sự xác tin . Trong quá trình tiến hóa của mình, loài người, từ người đứng thẳng (homo-erectus ) qua giai đoạn người khéo léo (homo habilis) cho đến người thông minh (homo-sapien) chắc chắn phải dựa vào sự xác tín của ngôn ngữ trong mọi giao tiếp cộng đồng trên cơ sở xác tín. Ngôn ngữ mà không xác tín thì ông nói gà, bà nói vịt làm sao có thể hiểu nhau.
Con cháu của Viêm Hoàng Bách Việt xưa cũng biết tổng kết thành “ngôn tất tiên tín”, nghĩa là lời nói trước hết phải xác tín hoặc “dữ quốc dân giao dĩ tín”, lấy sự xác tín để giao tiếp trong nhân dân. Nguyễn Trãi khẳng định: “Tín dã quốc chi bảo”(xác tín là của quý của nước).

Nhưng con người cũng dần biết mặt trái của xác tín là “lừa dối”. Trong trường ca “Mặt đường khát vọng”, chương “Đất nước”, Nguyễn Khoa Điềm từng viết “biết ăn ớt để đánh lừa cái lưỡi". Người tiền sử biết lừa con cá bằng miếng mồi và cái lưỡi câu, lừa thú rừng bằng hầm chông và cạm bẫy. Dần dần họ biết lừa kẻ địch nên Tôn Tử bên Tàu thờ Chiến quốc tổng kết “binh tất yếm trá” (dùng binh tất phải lừa địch). Sự lừa lọc quả thật là sản phẩm của con người. Vì thế mọi hệ thống tôn giáo từ mấy ngàn năm nay đều răn dạy về sự thật thà, chống gian dối. Đức Phật dạy trong kinh Nikaya: “Xác tín là của báu tối thượng”. Kinh Thánh (Cựu ước - Thi Thiên) chương 51 có câu: “Xin hãy dựng nên trong tôi một lòng trong sạch. Và làm cho mới lại trong tôi một lòng ngay thẳng thánh thiện”.
Loài người dần dần biết dùng luật tục rồi dùng đạo đức, dùng pháp luật, dùng văn hóa để đề cao sự xác tín, thật thà, ngăn ngừa, trừng trị hành vi gian dối nhằm điều hòa các mối quan hệ cộng đồng. Nhiều bộ tộc có luật chặt tay, đuổi khỏi bộ tộc những kẻ gian dối, trộm cắp... Ngay ở nước ta hiện nay ở nhiều cộng đồng, đặc biệt là trong tôn giáo và tộc ít người, nhờ biết giữ luật tục lời răn của tôn giáo, biết giữ gìn đạo đức mà tệ gian dối ít hẳn.
Như thế, tệ dối trá với con người và xã hội là như hình với bóng. Đời nào, xã hội nào, cộng đồng nào tạo ra được cho bản thân mình sự trong sạch trong suy và hành động sẽ có được ý nghĩ trong sáng, từ đó sẽ thu hẹp được khoảng tối trong sâu thămr tâm hồn mình. Kinh nghiệm lịch sử cũng cho thấy, thành viên nào, đặc biệt là những thành viên có vai trò gọi là cầm cương nảy mực của cộng đồng xã hội, nhỏ là đám thân sĩ, hào lý làng xã, lớn là quan lại triều đình, đến chức sắc tôn giáo, bất cứ ai vi phạm luật tục, đạo đức, luật pháp… đều sẽ là đầu têu cho sự đánh mất xác tín, gia tăng dối trá, gây rối loạn kỷ cương xã hội. Thời kỳ Lê -Trịnh, triều chính suy đồi, quan lại tham nhũng, vua hèn yếu, ăn chơi trác táng, dân mất niềm tin (xác tín) nên mới xuất hiện những loại “vua lợn”, “vua quỷ” (Hai vua dâm dục và ác độc bị nhân dân chỉ mặt đặt tên).
Như vậy, từ xưa đến nay, những người cai trị đất nước, xưa là triều đình, nay là chính phủ, cũng như chức sắc tôn giáo có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sự xác tín để giữ sự ổn định cộng đồng, làm ngược lại, tất yếu xã hội sẽ động loạn, nhẹ thì dân bất mãn, biểu tình phản đối , nghiêm trọng hơn thì họ bảo nhau vùng lên lật đổ chính quyền tham nhũng, bạo ngược.
Karl Marx - Người mà hiện nay nhà cầm quyền Việt Nam vẫn coi là vị tổ sư của mình, đã từng viết về “dối trá” và “xác tín” trong một đoạn văn nổi tiếng khi ông còn trẻ như sau: “Tệ lớn nhất-tệ giả dối, gắn với báo chí bị kiểm duyệt, tệ xấu căn bản này của nó là nguồn gốc của tất cả những thiếu sót khác của nó, trong đó cả mầm mống của mỹ đức cũng không có, tệ đó là nguồn gốc đáng ghét nhất- thậm chí xét theo quân điểm mỹ học cũng thế- tệ xấu xa... Điều đó dẫn đến cái gì? Chính phủ chỉ nghe thấy tiếng nói của chính mình, duy trì sự lừa dối và cũng đòi nhân dân phải ủng hộ sự lừa dối đó. Còn nhân dân hoặc sẽ rơi vào tình trạng mê tín chinh trị, hoặc hoàn toàn quay lưng lại với cuộc sống quốc gia biến thành đám người chỉ sống với cuộc đời riêng tư... Làm cho nhân dân quen coi cái phạm pháp là tự do, coi tự do là phi pháp, coi cái hợp pháp là cái không tự do...”( C.Mác TT, tập I NXBST tr 105).
Như vậy khi hệ thống chinh trị của đất nước, của xã hội duy trì sự thiếu xác tín, nghĩ một đằng nói một nẻo, luật pháp thiếu tính khả thi, người quản lý yếu kém mất đi vai trò cầm trịch xã hội, trong khi ấy, lại tôn thờ lý thuyết giáo điều, triệt tiêu phản biện, đàn áp người có ý kiến trái chiều là một chính thể độc tài, khép kín, sẽ kéo lùi sự phát triển xã hội. Xã hội ấy, lấy dối trá làm phương châm hành động, mối quan hệ cộng đồng dựa trên một thứ “xác tín giả tạo”, là nguyên nhân dẫn đến sự bất ổn, tiềm tàng sự bùng nổ bất cứ lúc nào. Có thể nêu ra một vài dẫn chứng điển hình, ví như giới trí thức buộc phải gian dối đễ làm khoa học, hệ thống công chức phải gian dối đễ thanh toán chi phí hội nghị, công tác phí, ngành giáo dục tự lừa dối mình và lừa dối xã hội...
Tôi dẫn thêm Nietzche, một triết gia hiện đại, là người rất cực đoan và quyết liệt lên án sự giả dối từ Giáo hội cho đến hệ thống triết học phương Tây. Ông quả quyết: “Tất cả những kẻ lừa đảo ngoại hạng có sức mạnh nhờ vào một điều đáng kể, trong khi thực chất lừa gạt người khác, kẻ lừa đảo luôn có niềm tin vào bản thân mình. Chính điều này lúc ấy giúp họ phát ngôn một cách tuyệt vời và đầy thuyết phục đối với mọi người chung quanh” ( dẫn theo F. Nietzche Triết nhân và thi nhân cua Trần thanh Hà, nxb Lao động, tr46).
Như vậy, để có thể ngăn ngừa sự dối trá, giới cầm quyền, giới tôn giáo, (gọi chung là giới tinh hoa) phải dọn mình tử tế, đàng hoàng, lập lại sự xác tín cả về triết lý nhận thức, cả đường lối chủ trương, cả trong hành vi ứng xử, không được cứ mãi “nói dzậy mà không phải dzậy”.
Từ một học thuyết giáo điều, duy ý chí, thiếu xác tín, K. Marx và các lãnh tụ Cộng sản, luôn nói một đằng làm một nẻo ( nhiều chứng cứ lắm). Chính thứ ngụy thuyết dối trá (nặng mùi sắt máu) ấy đã đẻ ra những kẻ cầm quyền tàn bạo, tham lam, gian dối. Nhận rõ hệ lụy ấy nên đã có lần K. Marx thú nhận: “ Chỉ có sám hối thật tâm mới mong có cơ cứu rỗi”. Điều này rõ ràng chẳng mong được gì ở những người Cộng sản.
N.K.M./(Bauxitevn/TTHN)

Một lời nói "Dân đừng có lo đã có nhà nước lo" hay hành động "Dùng công an trị đàn áp dân bằng tất cả mọi hình thức..." . Đều là đòn Tâm lý mà một chính quyền độc tài hay xữ dụng, để đạt được mục đích mà nhà nước Việt Nam đang theo đuổi hay mong muốn. Ngày nay người dân Việt đã ngán ngẫm với nhà nước, nhưng trong lòng họ còn nỗi lo sợ hơn là mất đất đai, biển đảo. Lo làm giàu đủ mọi hình thức để kiếm tiền bỏ chạy ra nước ngoài sống. Đất nước Việt ư! chúng tôi không cần một khi đã biết rõ nhà nước độc tài này là môt nhà nước tay sai của Trung Quốc. Lãnh đạo sẵn sàng nhượng bộ hết tất cả mọi yêu sách mà nhà cầm quyền Trung Quốc đưa ra. Bây giờ chỉ còn quân đội mà họ gần như cũng vô cảm với đất nước. Các lợi lộc được ban phát cho các tướng lãnh và hào quang đánh thắng ba đế quốc sừng sỏ, nhưng không nhìn lại cái hào quang đó bị lợi dụng và bóp méo của đảng CS độc tài. Thống nhất Việt Nam nhìn thấy trước mắt, tương lai thì dành ưu tiên cho Trung Quốc. Một xã hội đại đồng còn nguy hiễm hơn là ngoại xâm.
Dân Việt hãy tỉnh dậy đi! giấc mơ kinh hoàng hơn 40 năm đã quá đủ rồi.

Samstag, 10. März 2018

Khi chủ nghĩa yêu nước bị các nhà độc tài xữ dụng để gán ghép:

Khi chủ nghĩa yêu nước bị các nhà độc tài xữ dụng để gán ghép:

Patriotismus- Chủ nghĩa dân tộc
"Tinh thần chủ nghĩa " Dân tộc "yêu nước là không thù ghét với những dân tộc khác, mà là yêu thương người cùng một Quốc gia."

-Một khi đã mang danh chủ nghĩa dân tộc thì đó là một vấn đề nguy hiểm, khi những nhà Chính trị có ý đồ mưu mô độc đảng quyền để cai trị. Lúc họ thành công thì từ tình thương dân tộc mình biến thành hận thù đàn áp, ngay công dân của mình khi đòi quyền Tự do... Đó là chủ nghĩa Cộng sản, Phát xít ...v.v...

- Wenn Nationalismus gebracht, ist es ein gefährliches Problem, wenn es die Absicht, Recht politische Partei Intrigen zu regieren. Wenn sie Erfolg haben, wandte sich die Liebe seiner ethnischen Hass in Repression, auch wenn ihre Bürger Freiheit gefordert ... Das ist Kommunismus, Faschismus ... etc ...

- Người yêu nước đúng nghĩa không thể nào trở thành yêu chủ nghĩa dân tộc được.
Wahre Patrioten kann nicht geworden Nationalismus ist die Liebe.

Người yêu nước thật sự không thể nào để trở thành chủ nghĩa dân tộc
Patriots wirklich unmöglich Nationalisten zu werden

Yêu nước là tiếng nói của sự tự do ngôn luận, dân chủ, đa nguyên của công dân

Patriotismus ist die Stimme der Meinungsfreiheit, Demokratie, Pluralismus der Bürgerschaft

Chỉ có chủ nghĩa tự do, dân chủ, đa nguyên đảng phái xã hội trị mới thật sự là quyền hành của công dân. Để bảo vệ tiếng nói khác chính kiến của mình ,về tất cả mọi mặt về đa nguyên xã hội về hiện tình đất nước mà công dân nhận thấy của sự hiểu biết. Ngoài sự tam quyền phân lập của các đảng phái trong Chính quyền. Còn sự Quyền con người là nền tảng của của sự khai sáng, là quyền tự do trong ngôn luận chính kiến, là quyền lực thứ 4 của mỗi người công dân, được quyền phản biện tiếng nói không đúng với sự thật, mà nhà nước cầm quyền đang thi hành, thực hiện cho sự độc quyền trị của độc đảng quyền.


KN

Nur Liberalismus, Demokratie, pluralistische sozialistische Parteien sind wirklich die Macht der Bürger. Zum Schutz der Stimme seiner eigenen politischen Ansichten, auf allen Seiten des sozialen Pluralismus der Situation des Landes, der Wahrnehmung des Verständnisses durch die Bürger. Neben der Trennung der politischen Parteien von der Regierung. Das Menschenrecht ist die Grundlage der Aufklärung, die Redefreiheit, die vierte Macht eines jeden Bürgers, das Recht, die Stimme, die nicht wahr ist, in Frage zu stellen die Regierungsmacht, die für das Monopol einer Partei ausgeübt wurde.

Donnerstag, 8. März 2018

Chúc mừng ngày 08.03....

Mỗi con người được sanh ra, đều có một bộ óc để suy nghĩ cho một Xã hội trong sạch thật sự. Đó gọi là gì...? "Thần thái hay sự Tĩnh thức" của con người được vực lên cho sự công bằng trong sự khác " Chính kiến " để bày tỏ nguyên vọng của người dân sống chung trong một Xã hội cùng Quốc gia cho được tốt đẹp để bảo vệ sự " Tự chủ quyền con người Tự do,Dân chủ " của người dân phải có. Đó là sự " Tự do, Đa nguyên trong ngôn luận, Dân chủ " mà mỗi người công dân được quyền hưởng.

Thần tháí của con người quan trọng; là ở chổ dám nêu cái xấu của xã hội độc tài cầm quyền đó... Gọi là 1 trong nền của Chính trị xã hội đa nguyên của sự " Tự do trong ngôn luận khác chính kiến ". Ngay ngày 08.03 cho sự thật bắt đầu trong sự suy nghĩ đó.....

KN

Ngày 08.03.2017 là ngày nữ quyền trên toàn Thế giới.

Nhân dịp ngày Phụ nữ Thế giới, Hiệp hội Quốc tế về Nhân quyền (IGFM) chỉ ra rằng không chỉ những người phụ nữ hoạt động chính trị, các quyền của phụ nữ không thể bị chà đạp một cách thô bạo. Việc đàn áp có hệ thống của phụ nữ diễn ra không chỉ trong độc tài cộng sản, mà còn ở các nước cộng hòa độc tài khác "Hồi giáo" và chế độ quân chủ.

Es ist Weltfrauentag
Heute feiern wir die beeindruckenden Leistungen von Frauen, die unsere Welt und unsere Zukunft verändern. „Warte nicht darauf, dass jemand anderes für dich spricht. Du selbst kannst die Welt verändern.“ – Malala Yousafzai

Ngày Nữ quyền Thế giới
"Hôm nay ngày 08.03 là ngày Nữ quyền Thế giới có một sự mạnh dạn đòi hỏi sự công bằng của Nữ giới, để Thế giới của chúng ta phải thay đổi. "Đừng bao giờ chờ đợi sẽ có người nói hộ cho bạn. Chính bạn mới có thể làm thay đổi Thế giới." - Malala Yousafzai

https://scontent-frx5-1.xx.fbcdn.net/v/t39.3138-6/p235x350/16686543_774959542660720_6534483009297448960_n.jpg?oh=f970e95ac759cde62c962b4bd6048e97&oe=5B398833



Sonntag, 4. März 2018

Bình yên....

" Bạn đừng để mất thời gian về sự giãi thích. Con người chỉ nghe những gì mà con người muốn được nghe "
Đi thẳng vào vấn đề Dân chủ hóa đó là sự Tự do tiến hóa của con người.
Gehen Sie geradeaus auf Demokratisierungsfragen . Das ist die Freiheit der menschlichen Evolution.
-Một nền kinh tế của Quốc gia mà chỉ có độc đảng cầm quyền toàn trị. Thì Quốc gia đó sẽ trở thành những kẻ ăn mày Thế giới và đàn áp nhân dân, cho sự sống còn của độc đảng tham nhũng, lủng đoạn kinh tế thị trường nữa vời mà đảng đó đưa ra. Chỉ thấy lường gạt con người nhiều hơn là sự thật.
-Một nền kinh tế thị trường đúng nghĩa là do sự sáng tạo của người dân là bổn phận, trách nhiệm của toàn dân. Đó là một chủ nghĩa "Dân chủ" hóa toàn dân. Là "Tự do ngôn luận, Đa nguyên đảng phái xã hội hóa trị". Mới tận diệt được bè phái tham nhũng cửa công và hối lộ v.v...Và cạnh tranh trên thương trường kinh tế tư nhân tự do của mình hay Quốc gia trên sự sáng tạo độc lập của mình

-Eine Volkswirtschaft, die nur eine Partei mit totalitärer Herrschaft hat. Dann wird die Nation der Bettler der Welt werden und die Menschen, das Überleben der Korruption einer Partei, die Marktwirtschaft, die die andere Partei bietet, unterdrücken. Nur um mehr als die Wahrheit zu täuschen.

- Eine echte Marktwirtschaft bedeutet, dass die Schaffung von Menschen Aufgabe und Verantwortung des gesamten Volkes ist. Es ist eine "Demokratie" der gesamten Bevölkerung. Als "Redefreiheit, Vielfalt politischer Parteien". Korruption, Bestechung usw. auszumerzen und in der freien Marktwirtschaft ihrer eigenen oder der Nation an ihrer unabhängigen Kreativität zu konkurrieren.


Bình yên....

Bình yên trao gởi nụ cười
An nhiên tự tại chính mình làm ra
Thong dong dạo bước hồng trần
Thấy đời dám nói những điều án sai
Bình yên tiếng nói đổi đời
Thân tâm an lạc hồng trần trao nhau
Thong dong ngẫng bước cao đầu
Tự do tiếng nói là điều phải minh...
An nhiên chính kiến của mình
Tự tâm an lạc xây đời tự do
Hồng trần là chốn con người
Cùng chung nguồn gốc xây đời đa nguyên


KN