Dienstag, 7. Januar 2020

PHẬT GIÁO VIỆT NAM TRƯỚC NỖI ĐAU CỦA DÂN TỘC

PHẬT GIÁO VIỆT NAM
TRƯỚC NỖI ĐAU CỦA DÂN TỘCThích Đức Trí

Lời Ban Biên Tập:
Trong bài diễn văn trước 2000 người trẻ ở Trung Tâm Hội Nghị Quốc Gia Mỹ Đình, Tổng thống Obama phát biểu Việt Nam trong nhiều thế kỷ, vận mệnh của các bạn lại bị quyết định bởi người khác, đất nước thân yêu của các bạn có lúc không trong tay các bạn. Nhưng cũng như những cây tre, tinh thần bất khuất của người Việt Nam như Lý Thường Kiệt đã ghi lại: Sông núi nước Nam vua Nam ở | Rõ ràng đã phân chia tại sách trời…”
Xin mời qúy độc giả xem lại bài viết của thầy Thích Đức Trítrụ trì chùa Tam Bảo, thành phố Tulsa, bang Oklahoma đã viên tịch vào ngày 22 tháng 12, 2016, như để tưởng nhớ về thầy với những trăn trở về vận mệnh của Phật giáo Việt Nam và dân tộc Việt Nam.

Thích Đức TríPhật giáo Việt Nam đã thể hiện tinh thần đồng hành với dân tộc qua nhiều thời đại. Các Tăng sĩ Việt Nam đã từng thẩm thấu nỗi khổ của nhân dân dưới ách thống trị giặc ngoại xâm và đã hết lòng giúp vua giữ nước. Ở đây, chúng ta trở về những hình ảnh tiêu biểu Phật Giáo Đinh, Lê, Lý, Trần để thẩm định tinh thần đạo Phật trong vận mệnh đất nước lâm nguyTư tưởng và hành trạng các thiền sư giúp vua giữ nước, an dân là bài học cao quý. Chúng ta cần lắng lòng quán chiếu sâu sắc nỗi khổ của người dân trong hiện tại để có thái độ sống yêu thương và hiểu biết của người con Việt.
Trước hết, nói về tính chủ quyền quốc giaViệt Nam là một quốc gia độc lập, dù ngàn năm đô hộ của giặc Tàu nhưng tổ tiên chúng ta cũng từng xả thân bảo vệ để giữ gìn non sông xã tắc. Đối trước một quốc gia đông dân số mạnh như Trung Quốc, nhưng nhiều lần bị thất bại trước tinh thần đấu tranh bảo vệ lãnh thổ của người dân Việt. Tư tưởng chủ đạo vượt qua mọi thế thống trị đó là tinh thần yêu nước và sức mạnh hòa hợp ý chí toàn dân. Vua hay chính quyền lãnh đạo cũng vì quyền lợi thiết thực của người dân để thi hành mọi lĩnh vực bao gồm đạo đức, chính trị, văn hóa, kinh tế, an ninh quốc phòng… Một xã hội tốt đẹp là đáp ứng nguyện vọng mưu cầu hạnh phúc của người dân. Chính vì quyền lợi chung cho dân tộc mà tạo được niềm tin quần chúngý chí toàn dân là sự tổng hợp sức mạnh lớn nhất để quyết định tồn vong của đất nước trước nạn ngoại xâm. Đức Phật dạy rõ trong kinh Tăng Chi về bảy pháp gồm bảy điều kiện để một quốc gia hưng thịnh. Trong pháp ấy, nhấn mạnh tinh thầnHòa hợptôn trọng dân chủ, dân quyền, xây dựng luật pháp nhân bảntôn trọng quyền sống, quyền bình đẳngtôn trọng các bậc hiền trí trong đời. (Xem Kinh Tăng Chi Bộ-Phẩm Vajji, HT. Thích Minh Châu dịch). Khi dân chúng ở Vajji thực hành bảy pháp để tổ chức sức mạnh một quốc gia cho nên vua A Xà Thế không dám dùng âm mưu đánh chiếm mà phải chịu rút lui. Phật giáo Nguyên Thủy đã sớm có tư tưởng hộ quốc an dân theo tinh thần Phật dạy. Các kinh điển Đại thừa phát triển mà các thiền sư ứng dụng phong phú hơn, như Kinh Kim CangBát Nhãquan điểm: Tất cả pháp là Phật Pháp (Nhất thiết pháp giai thị Phật Pháp). Tinh thần từ bi vô ngã là thể nhập vào xã hội để bảo hộ đời sống hòa bình nhân loại, là tư tưởng chủ đạo dấn thân giúp đời.
Vua Đinh Tiên Hoàng (924-979), có công dẹp loạn 12 sứ quân, nội loạn này cũng có nguyên nhân từ việc giặc Tàu gieo rắc từ trước. Nhà vua chính thức mời thiền sư Khuông Việt nhậm chức Tăng Thốngcố vấn hành chính cho triều đình. Thiền sư cũng giúp Vua Lê Đại Hành trong công tác chính trị và ngoại giao. Điều mà các nhà lãnh đạo quốc gia ngày nay cần quan tâm, dùng đạo đức cảm hóa nhân dân, thương dân mới giữ vững đất nước. Lòng dân mến thuận thì mọi thế lực ngoại xâm không còn có chỗ dựa để thôn tín, đồng hóa hay chiếm đoạt đất nước.
Vua Lê Đại Hành (980-1005), vị vua thời tiền Lê, có công chống giặc Tống phương bắc, dẹp quân Chiêm Thành phương nam để cũng cố đất nước Đại Cồ Việt. Khi Vua hỏi thiền sư Đỗ Thuận (914-990) về vận nước, thiền sư đã trả lời như sau: “Vận nước như dây quấnTrời Nam ôm thái bìnhĐạo đức ngự cung điệnMuôn xứ hết đao binh” (1) (Quốc tộ như đằng lạc. Nam thiên lý thái bìnhVô Vi cư điện các. Xứ xứ hết đao binh). Bài: Vận Nước (Quốc Tộ), được xem như bản tuyên ngôn hòa bình của dân tộc Việt Nam. Vua được xem là thiên tử, người lãnh đạo muôn dân trăm họ, trong tổ chức pháp quyền phong kiến, Vua đứng trên cả thầy và cha mẹ, với tư tưởng “Quân-Sư-Phụ.” Toàn dân ví như mây quấn lại, hướng về Vua lãnh đạo, vua và dân cùng lý tưởng sống vì dân tộc thì quốc gia hùng mạnh, thanh bình.
Thời vua Lý Thái Tổ, tức Lý Công Uẩn, vị vua đầu tiên sáng lập triều đại nhà Lý. Vị Vua anh minh này được thiền sư Vạn Hạnh (938-1025) đào tạo ngay thuở bé và cùng triều thần lập ngôi vua. Thiền sư Vạn hạnh đã từng cố vấn cho vua Lê Đại Hành đánh Tống, thống nhiếp quân Chiêm Thành. Thiền sư năng độnghọc rộng hiểu nhiều, làm việc đại sự giúp vua bình trị đất nước với lòng bi mẫn của hạnh Bồ TátThiền sư ra đi đã để lại cho hậu thế những lời dạy cao quý của bậc thấu đạt lẽ có không và thịnh suy ở đời: “Thân như bóng chớp chiều tà. Cỏ xuân tươi tốt thu qua rụng rời. Sá chi suy thịnh việc đờiThịnh suy như hạt sương rơi đầu cành.” (2) (Thân như điện ảnh hữu hoàn vô. Vạn mộc xuân vinh thu hựu khô. Nhậm vận thịnh suy vô bố úy. Thịnh suy như lộ thảo đầu phô). Các nhà sư xem thân như huyễn, dấn thân cõi đời như huyễn để cứu khổ ban vui.
Trần Thái Tông (1218-1277) là vị vua đầu tiên của thời đại nhà trần, văn võ song toàn, cũng là một thiền sư lỗi lạc, mang tinh thần nhập thế. Năm 1258, đích thân nhà vua đã đích thân lãnh đạo quân đội đánh bật quân Nguyên Mông ra khỏi đất nước. Ông vận dụng tư tưởng“Lấy tâm thiên hạ làm tâm của mình” (Dĩ chúng tâm vi kỷ tâm). Tư tưởng Thái Tông trong vai trò lãnh đạo quốc gia, phát huy đạo lý giải thoát trong mọi hoàn cảnh, làm nền tảng cho hình thành phái thiền Trúc Lâm sau này. Thời đại Nhà Trần với các vị vua kế tiếp đều đem hết sức mình cứu nước, cứu dân, đó là niềm tự hào muôn đời cho thế hệ người Việt Nam.
Ngày nay, đất nước chúng ta đang bị quân Trung Quốc lấn chiếm biển đảo, chiếm dụng đất đai biên giới và hình thức đồng hóa qua các hợp đồng lãnh thổ xây dựng khu dân cư trong lòng đất Việt. Đằng sau quan hệ kinh tế là nạn đe dọa về môi trường sinh thái, nguồn tài nguyên thực phẩm cũng bị nhiễm độc. Vô số món hàng giả, thực phẩm giả đã ồ ạt xâm chiếm thị trường Việt Nam, người dân đang chịu cảnh sống lo âu và bế tắc. Sự phân hóa rõ rệt trong mọi tầng lớp người dân, một dân tộc hiện tại không còn tự tin về chủ quyền dân tộc thì tương lai đất nước sẽ đi về đâu? Vậy bài học vì dân vì nước mà dấn thân bảo vệ là sức mạnh thiêng liêng vốn có ngàn đời của dân tộc Việt Nam, nếu bỏ dân sẽ mất nước. Ngay trong tiếng nói trung thực để đòi quyền sống người dân hôm nay là thông điệp định hướng cho hành động cứu nguy dân tộc. Đáng lý xem đó là sự nỗ lực đáng khích lệ thay vì đàn áp và ngược đãi.
Hãy hướng về truyền thống cao thượng của tổ tiên, của các bậc anh hùng ái quốc để sống có trách nhiệm với dân tộc. Hãy thương dân, hãy quý dân, hãy vì dân, hãy đồng cảm với nỗi khổ của dân, hãy đồng hành với dân. Không phân biệt tôn giáođịa vị, ai là người con dân Việt, người có lương tri và ân nghĩa hãy tự nhận thức trước thảm họa giặc Tàu trên đất Việt. Mọi người dân vô tội như đàn cá nhốt trong chảo lớn khi lò lửa nung nóng và cơn đau quằn quại sẽ diễn ra trong vài giây phút sau đó. Dân tộc chúng ta trước thảm họa xâm lược của Trung Quốc hôm nay cũng như thế.
Trong giáo lý Tứ đế, bốn chân lý chắc thực trên hai phương diện chân đế và tục đế thuyết minh cho đạo đức giải thoát trong hiện thực nhân sinh. Truy tìm nguyên nhân khổ đau để loại bỏ là phương pháp nhất quán cho lập trường Phật giáo trong xã hội hiện tại. Một nhà lãnh đạo, một chủ thuyết mù quáng mới chọn lựa con đường xâm lấn, cướp giựt để xây dựng hạnh phúc cho dân tộc, cho đất nước là điều không thể có được. Sự đàn áp, sự che đậy nỗi đau, nỗi khổ của dân là hành động đê hèn vô lương tâm tiếp tay nối giáo cho giặc, nhấn chìm tổ quốc trong lầm than và trong niềm tủi nhục là tội bán nước hại dân.
Người dân là bảo vật của đất nước, người dân cùng khổ đáng được bảo bọc và che chở trước mọi chướng nạn cuộc đời. Tiếng kêu thương của dân là tiếng gọi của hồn thiêng sông núi nhắc nhở mọi người dân Việt có lương tâm nòi giống hãy vươn lên trước mọi cường quyền ngang trái để giữ gìn đất nước tổ tiên lâu đời gầy dựng và bảo vệ. Đất nước thực sự độc lập và tự do là chiếc nôi kỳ diệu nuôi lớn mọi thế hệ con cháu chúng ta hôm nay và muôn đời./.
Thích Đức Trí
Đời ta không có đảng
Sáng như vầng nhựt nguyệt
Xua đi cảnh tối tăm
Của đêm trường buốt giá
Như vầng ánh thái dương
Soi sáng mọi con đường
Tự do và dân chủ
Quyền tự quyết đa nguyên
Tự hào dân nước Việt
Dân tộc ta phát triễn
Một nếp sống văn minh
Cho tất cả mọi người
Tự do là bẫm sinh
Tiếng nói của loài người
Biết phân biệt phải trái
Chống tiếng nói bạo quyền
Dân chủ là mầm mống
Phát triễn theo thời đại
Con người và cuộc sống
Chống bất công độc quyền
Đa nguyên là lẻ phải
Của xã hội ngày nay
Là đóng góp trí tuệ
Chống tham nhũng độc tài
KN

Khi độc đảng tranh giành địa vi...
" Trâu Bò húc nhau ruồi muỗi chết "
Không Trâu thì Bò làm lảnh đạo
Tay sai lắc léo đám ruồi bu
Làm tay đắc lực cho bò húc
Muỗi mòng vo ve xum xuê nịnh
Đầu tư bát nháo giúp Trung Hoa
Vân Đồn khánh Hòa cùng Phú Quốc
Cướp đất dân ta xây mộng vàng
Bạn bè bốn tốt tình dài lâu
Chỉ chết dân ta không còn đất
Vẩy vùng một cỏi thưở năm nào
Trống đồng ngọc lữ thời Trưng Triệu
Đinh Lê Lý Trần nguồn giữ nước
Triệt tiêu Nam Hán với Nguyên Mông
Tây Sơn vực dậy chống Bắc Triều
Nhà Thanh nghe tiếng còn phát khiếp
Còn đâu tiếng thét thưở năm nào
Hội nghị Diên Hồng kêu sát thát
Chỉ còn nghe nổi tiếng dân kêu
Lầm than tiếng khóc cùng oan ức
Nội thù dâng hết biển cha ông
Đàn áp dân ta vì Hán triều
KN
Khi nhà nước độc tài toàn trị Việt nam sợ mất quyền lợi cầm quyền đàn áp công dân. Qua công hàm 1958 do Thủ Tướng Phạm Văn Đồng. Công nhận Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam thuộc Trung Quốc, trong thời Hồ Chí Minh làm lảnh đạo đảng cộng sản Việt Nam dân chủ cộng hòa ngoài miền Bắc Việt Nam. Với những cuộc cải cách ruộng đất 1953-1956 đã giết hàng trăm ngàn người ngoài Bắc cho chủ nghĩa Mác- Lenin và Maoismus vào Việt Nam đất nước của chúng ta.
Ván cờ tự do, dân chủ để làm người đa nguyên hay là chết trong ngục tù, nô lệ của sự đàn áp toàn trị.
Nào công dân Việt Nam chúng ta chơi ván cờ được quyền làm người tự do, dân chủ, đa nguyên cho xã hội, hay là chúng ta ngồi chờ chết trên bàn nhậu bia, rượu. Khi nhà nước độc tài toàn trị Việt Nam đưa nghành giáo dục dạy tiếng Trung vào làm thí điểm dạy con em của chúng ta. Từ cấp Tiểu học 2020-2023, cho chiến dịch đồng hóa dân tộc Việt Nam thành một nhà nước Trung Hoa. Đó gọi là chiến dịch bành trướng văn hóa Trung Quốc cho dịch vụ người nước ngoài? "Trung Quốc" vào kiễm sót vùng kinh tế ven biển của Việt Nam. Để kiễm soát toàn bộ hải đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc đã đánh chiếm Việt Nam năm 1974 và Trường Sa 1988. Mà nhà nước độc tài toàn trị Việt Nam không dám đưa Trung Quốc ra tòa án Quốc tế, khi Trung Quốc dùng vũ lực đánh chiếm Việt Nam.

Das freie, demokratische Spiel, pluralistisch zu werden oder in einem Gefängnis zu sterben, ein Sklave der totalitären Unterdrückung.
Als die totalitäre Regierung Vietnams Angst hatte, ihr Recht auf Unterdrückung der Bürger zu verlieren. Durch Note 1958 von Premierminister Pham Van Dong. Anerkennung der Paracel- und Spratly-Inseln Vietnams unter China während Ho Chi Minhs Amtszeit als Führer der Kommunistischen Partei der Demokratischen Republik Vietnam außerhalb Nordvietnams. Mit den Landreformen von 1953 bis 1956 starben Hunderttausende Menschen aus dem Norden, um Marxismus-Leninismus und Maoismus in Vietnam in unser Land zu bringen.
Jeder vietnamesische Bürger, den wir Schach spielen, kann frei, demokratisch, pluralistisch für die Gesellschaft sein, oder wir sitzen und warten auf den Tod auf dem Tisch und trinken Bier und Wein. Als die totalitäre Regierung Vietnams die chinesische Bildungsindustrie in ein Pilotprojekt steckte, um unsere Kinder zu unterrichten. Ab der Primarstufe 2020-2023 für die Kampagne zur Assimilation des vietnamesischen Volkes in einen chinesischen Staat. Wird es die Ausweitung der chinesischen Kultur für den Ausländerdienst genannt? "China" überlebte die vietnamesische Wirtschaftsregion. Die Kontrolle der gesamten Paracel-Inseln, in die China 1974 und 1988 in Vietnam einmarschierte Spratly-Inseln. Und der totalitäre Staat Vietnam wagte es nicht, China vor den Internationalen Gerichtshof zu bringen, als China Gewalt einsetzte. eroberte Vietnam.

Phật giáo Việt Nam
Phật giáo của Phật học, triết học, xã hội học, phản biện học v.v... Mà ngay các thầy tu không dám dẫn daỵ và dẫn dắt người Phật tử trở thành một con người thật sự có ý nghĩa của sự tự do, dân chủ, đa nguyên để dẫn tới con đường hạnh phúc cho mỗi con người có một đời sống tốt đẹp. Thì các thầy tu đó là của ai...? Nhà nước độc tài hay của bản thân.

Trong khi xứ người, họ biết xữ dụng chữ "Hạnh phúc là gì...?" nằm trong kinh điển Phật giáo. Trong khi đó xứ Phật giáo thì nhà nước độc quyền điều khiển tôn giáo chỉ dạy cho người dân, bằng những luận điệu ru ngủ công dân. Qua chữ hạnh phúc là gia đình, tiền bạc, tình thương, (bố thí = quyền lực nhưng đối với chính quyền độc đảng thì không có bố thí một tí nào hết ". Như vậy có được gọi là hạnh phúc của công dân không...?. Hạnh phúc của công dân thật sự là quyền tự do, dân chủ, đa nguyên xã hội hóa. Đó là quyền sở hữu đất đai của tư nhân chứ không phải của công. Mà nhà nước muốn cưỡng chế thì cưỡng chế.

Xuân này hơn hẳn xuân qua
Năm con lợn béo vinh gia phò Tàu
Triệt tiêu tham nhũng tham quan
Đánh sao đừng để vỡ bình nghe chưa?
Bình này để đón xuân sang
Năm con chuột tới mở toang nước nhà
Đày dân cướp đất dân oan
Cho người nước lạ phá tan nước mình...
Chuột xanh chuột đỏ chuột vàng
Toàn chuột chui rúc phá mầm dân sinh
Bao che chuột cống trong bình
Là chuột ghê nhất giết người nước Nam
Giao thừa viết tiếp

Làm gì có ngụy với ta
Cùng chung một giống da vàng mà ra
Chạy dài từ Bắc vô Nam
Theo hình chữ S nước nhà Việt Nam
Màng dòng máu đỏ ba miền
Cùng chung một nước gióng người Việt Nam
Giang sơn bảo vệ cơ đồ
Hoàng Sa trấn giữ chống người xâm lăng
Bạn vàng bốn tốt đảng ta
Xua quân chiếm giữ Hoàng sa nước mình
Bài học bảy chín chớ quên
Cho ta bài học bạn vàng đảng ta
Trường Sa tám tám Gạc Ma
Bốn tốt ra tay chiếm thêm nước mình
Hai ngàn ký kết biên cương
Nam Quan vong Quốc gần ngàn số vuông
Đảng ta dâng đất cầu vương
Bạn vàng bốn tốt làm Vương nước mình
Dân ta mất nước lưu vong
Ngay trên phần đất quê hương của mình
KN
Cầm bút
Viết viết mãi thời phong ba bão tố
Lấy sự thật làm cuộc sống trần ai
Đời nghiệt ngã khi ta không cầm bút
Bão sao tan cho vận đổi sau đời...
Gió sẽ ngừng khi ta không ngừng viết
Để cho đời phân biệt trắng và đen
Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua
Mừng xuân thắng lợi ta cướp phá
Toàn dân hân hoan ca mừng đảng
Cướp đất dân ta hiến giặc tàu
Màn trời chiếu đất ta nằm ngủ
Mắt ngắm ông sao với chị Hằng
Co ro giấc mộng màn sương lạnh
Độc lập tự chủ thế là đây
Tay chân tung cước quyền liên hồi
Muỗi mòng tham nhũng chích dân đen
Độc tài độc trị thân phù béo
Bã thú vinh hoa rước giặc Tàu

KN
Tiếng mưa
Trời buồn trời làm mưa rơi
Tôi buồn tôi khóc thương đời đắng cay
Đắng cay đâu phải do trời
Tình người vô cảm nên trời đổ mưa
Lang thang trên phố không người
Mưa rơi ướt áo lòng buồn chơi vơi
Lắng nghe từng hạt mưa rơi
Hạt rơi trên mắt hạt rơi Xuống Đường..
Xuống đường tiếng nói làm người
Dùi cui đàn áp lên mình như mưa
Một thời mưa tạnh mây trong
Bình minh tỏa sáng khắp vùng trời Nam
KN
Phật là ai...
Mà Phật là ai...
Phật là chính mình
Cùng loài chúng sinh
Phân phát từ bi
Xây dựng cuộc sống
Làm người lẻ phải
Không thể đứng nhìn
Ngoảnh mặt làm ngơ
Mặc cho chúng sinh
Chìm trong bể khổ
Mà phải giãng dạy
Tiếng nói cho đời
Chống sự gian tham
Độc tài dối trá
Bắt người vô tội ...
Đó chính là Phật
Phật ở đời này
Chẳng ở đâu xa
Là mang tiếng nói
Tự do... cho đời
Thoát bầy quỹ dữ
Tiền tài vật chất
Tham lam danh lợi
Tình nhà chia rẽ
Của sự độc tài
Sân hận vô minh
Si mê quyền lực
Độc quyền chiếm hữu
KN
Khi công dân phản biện trên trang mạng xã hội của một chính quyền thối nát. Thì bị gọi là chống phá nhà nước ư! Luật nào vậy...? Luật của thú cuối đường à...

Khi lòng nhân đạo của phương Tây bị các chính quyền độc tài lợi dụng? Tham nhũng ở trong ủy hội bảo vệ nhân quyền.
Để kiếm tiền ở phương Tây: Khi nhân viên của cao ủy ti nạn Liên Hiệp Quốc bán giấy tờ giả.

https://www.stern.de/p/plus/politik-wirtschaft/korruption-beim-unhcr--wie-mitarbeiter-in-afrika-falsche-papiere-verkaufen-9077308.html?utm_source=webpush

Đời người chỉ có trăm năm
Khi sanh bản tánh là người đa nguyên
Sao còn hờ hửng không cho
Tự do tiếng nói làm người dân Nam
Môi trường, biển đảo, dân sinh
Đày dân, cướp đất, làm người được không?
Mang danh dân chủ nước nhà
Sao không thực hiện lại đàn áp dân
Cuộc đời chẳng có bao lâu
Có vay có trả do duyên nghiệp mình
Mai đây Trung Quốc vào nhà
Bạn đây cũng thế, như tôi bây giờ...

KN
Tổ tiên "đảng cộng" bán nước muôn đời nhục
Con cháu luồn cúi vạn đại vong

Donnerstag, 2. Januar 2020

Nhìn đời...

Nhìn đời...
Nhìn đời hai chữ số không
Đảng ta nhìn thấy số không rối bời
Toàn người ngu dốt ngô nghê
Chương trình phát thảo nổ toang tung trời
" Mây đen phủ kín toàn cầu
Mặt trời tỏa sáng nước nhà Việt Nam "
Đảng ta đã lấy tay che
Toàn cầu thế giới công dân nước mình
Công nghiệp hiện đại nước nhà
Lò than tỏa sáng khói bay mịt mù
Gây mầm ô nhiễm nước ta
Ra tay giúp sức giết dân nước mình
Từ ngày thỏa thuận Thành Đô
Ba mươi năm chẵn làm người nước Hoa
Học theo tư tưởng ông Hồ...
Làm người đạo đức Việt- Trung một nhà
Dân ta phải biết cách nhìn
Xuyên qua lăng kính làm người nước Nam
Sự thật đang sáng rỏ ràng
Sao ta che kín bầu trời nước Nam?

KN


Đường trần cất bước...
Con đang lạc bước đường trần
Thấy đời trái ngược lẻ nào ngồi yên
An nhiên tự tại sống còn
Lẻ nào không thấy dòng đời ngược xuôi
Con đây là Phật trong tâm
Nghe lời dạy bảo phá đời trầm luân
Niết bàn chẳng ở đâu xa
Ngay trong hiện tại phá tung xích xiềng...
Đường trần ngay ở tâm ta
Tâm ta nhận thức những điều phải sai
Điều hay ta giữ ta mang
Ta lên tiếng nói những điều phải chăng
Điều xấu ta bỏ ta quăng
Là điều độc đảng độc tài quang vinh
Giết người đàn áp dân ta
Nước nhà độc lập dân tình oán than...

KN

Bildergebnis für Bilder wie eine brille 2020"

Đao Phật chân lý là phát triển sự tự do dân chủ đa nguyên của con người.
Đạo Phật nguyên thủy là chống lại và dẹp bỏ cách cư xử phân chia đẳng cấp của cuộc đời.

" Thông thường phải có sự can đảm của một con người, dám thay đổi hướng đi, để tìm thấy đúng con đường mình muốn đi"
Việt Nam
Đôi lúc chúng ta phải thay đổi hướng đi, nếu không sẽ bị cuốn vào con đường không lối thoát
Vietnam
Wenn wir nicht Richtung ändern, werden wir keinen richtigen Weg finden
Bild könnte enthalten: Wolken, Himmel und Text
Khi đảng độc tài cộng sản Việt Nam sợ từ "Diễn biến hòa bình" của công dân.
Hãy phân tích từ diễn biến hòa bình là như thế nào?
Diễn biến hòa bình là công dân đòi quyền Tự do ngôn luận, Dân chủ của con người được sống và thực hiện một xã hội đa đảng phái. Cạnh tranh trên môi trường lành mạnh, mà tất cả người công dân sống trong một Quốc gia được quyền đòi hỏi quyền bình đẳng trên tất cả mọi lảnh vực.
Trong tâm tôi và cái nhìn của tôi, chỉ có dân tộc Việt Nam chứ không có một bóng hình của ông độc tài nào ngự trong tâm tôi. Tôi lên tiếng cho một Việt Nam được tự do dân chủ đa nguyên... chứ không phải cho ông độc tài này hay cho ông độc tài kia.

Wenn die vietnamesische kommunistische Diktatur Angst vor dem Wort "friedliche Entwicklung" der Bürger hat.
Bitte analysieren Sie aus der friedlichen Entwicklung ist wie?
Die friedliche Bewegung ist ein Bürger, der das Recht auf freie Meinungsäußerung und Demokratie fordert, damit die Menschen in einer Mehrparteiengesellschaft leben und diese ausüben können. Nehmen Sie an einem gesunden Umfeld teil, in dem alle Staatsbürger das Recht haben, in allen Bereichen Gleichheit zu fordern.
In meinem Kopf und meinem Blick ist nur das vietnamesische Volk zu sehen, nicht eine einzige Figur eines Diktators lebt in meinem Kopf. Ich spreche für eine pluralistische liberale Demokratie ... nicht für diesen oder jenen Diktator.


KN
Dám Buông nhưng không dám xả
 Khi đảng cộng sản, độc tài Việt Nam đánh tham nhũng, mà chỉ chặt thân cây với nhánh cây không? thì chống tham nhũng để làm gì? Còn cái gốc rể, sinh ra cái thân cây tham nhũng, thì không đào, cho nó trốc cái gốc tham nhũng là độc tài đảng trị. Thì không đào, vậy chống tham nhũng để làm gì? Cho nó mọc lại cái thân cây tham nhũng khác hay sao...

Bekämpft die vietnamesische Kommunistische Partei Korruption, aber nur der Baum und der Ast
abschneiden? Was ist Korruptionsbekämpfung? Was die Wurzel der Wurzel des korrupten Baumes angeht, grabe nicht danach, die Wurzel der Korruption ist die diktatorische Partei. Also nicht graben, also wofür ist Korruptionsbekämpfung? Wird es einen weiteren korrupten Baumstamm nachwachsen lassen ...

Khi Thế giới tự do, dân chủ, quá nhu nhược, đã để cho phe trục của sự độc tài trị kết nối lẫn nhau bao gồm " Ba Tư, Trung Quốc và Nga " gây bất ổn trên Thế giới. Bằng những cuộc khủng bố tàn sát con người, hoặc qua sự cực đoan tôn giáo. Giống như thời đệ 2 thế chiến " Đức, Ý, Nhật " để đi tìm tài nguyên bằng sự xâm chiếm các Quốc gia khác. Còn Việt Nam, Bắc Hàn, Cuba và các Quốc gia độc tài khác chỉ là cái đuôi ve vẩy cho khối phe trục. Để chống lại sự tự do, dân chủ và bình đẳng hóa của con người, trong nhân quyền của sự làm người đa nguyên, của một nền trật tự cho xã hội. Đó là quyền bầu cử của công dân chọn người đại diện cho mình trong tất cả mọi đảng phái khác được thành lập. Đó là sự tự do ngôn luận, báo chí, nhân quyền của công dân. Chứ không phải như phe trục độc quyền lảnh đạo công dân, qua sự bầu cử độc đảng phái vô thời hạn. Đó là một nền độc tài, tàn ác trị con người.

Als die freie, demokratische Welt zu schwach war, erlaubte sie der Achse der Diktatur, sich miteinander zu verbinden, einschließlich "Persien, China und Russland", um die Welt zu destabilisieren. Durch Terrorismus, der Menschen massakriert, oder durch religiösen Extremismus. Wie im Zweiten Weltkrieg "Deutschland, Italien, Japan", um Ressourcen durch die Invasion anderer Staaten zu finden. Und Vietnam, Nordkorea, Kuba und andere diktatorische Staaten sind nur Schwänze und Flocken für die Achse. Gegen die menschliche Freiheit, Demokratie und Gleichheit in den Menschenrechten des Pluralismus einer geordneten Gesellschaft. Es ist das Recht der Bürger zu wählen, wer sie in allen anderen etablierten Parteien vertreten soll. Es ist die Meinungsfreiheit-, Presse- und Menschenrechte der Bürger. Nicht wie die Achse, die die Führung eines Bürgers durch Einparteienwahlen auf unbestimmte Zeit monopolisiert. Es ist eine diktatorische, grausame Herrschaft des Menschen.

Đã mấy chục năm qua lời ông Hồ Chí Minh dạy đúng quá phải không...
Muốn xây dựng xã hội chủ nghĩa để đảng ta là đảng cầm quyền, thì phải độc tài, tàn ác trị và phải mang tư tưởng ngu dốt, dạy con người trị. 

Nhân đạo và quyền con người, khi con người bị lợi dụng qua sự nhân đạo của chúng ta. Do các Quốc gia độc tài gây ra? Thì chúng ta có nên nhân đạo nữa hay không? Trước mắt họ đã vào và gây ra sự bất ổn bằng sự tự sát khủng bố con người và không coi luật Quốc gia thâu nhận họ vào Quốc gia tự do, dân chủ. Mà họ biện minh cho đó là quyền của con người khác biệt tôn giáo...

Humanität und Menschenrechte, wenn Menschen durch unsere Humanität und Menschenrecht ausgenutzt werden. Von autoritären Staaten verursacht? Sollen wir wieder menschlich sein? In naher Zukunft traten sie ein und verursachten Instabilität durch den Selbstmord menschlicher Terroristen und betrachteten das nationale Gesetz zur Aufnahme in das Freie und Demokratische Land nicht. Sie rechtfertigen es als Menschenrecht religiöse Unterschiede...

Tình anh em...

Mắt em là biển mênh mông
Nhìn vào ly rượu thấy màu mắt anh
Không say không xỉn không về
Phải say phải xỉn mặn nồng quê hương
Giặc trong tàn phá quê nhà
Bằng cơn say xỉn suốt ngày sáng đêm
Không còn ý thức làm người
Chỉ còn ý thức làm người ngoại bang
Đắm chìm trong bãi bọt bia
Quê hương ta đó không còn tiếc thương
Quên trời quên đất quên nòi
Quên luôn tất cả nước nhà mạt vong

KN

Thơ tình thơ đạo thơ đời
Viết chơi bù khú nhà thơ nỗi gì...
Thơ tình ai oán bi thương
Sầu cho số phận làm người Việt Nam
Thơ đạo chỉ để dạy đời
Làm người chân chính hơn là vô minh
Tự do dân chủ làm người
Là người phải đạo làm người hôm nay
Thơ đời thấy nát giang sơn
Giặc trong tàn phá giang sơn nước nhà
Còn chăng tiếng nói làm người...
Hay là mặc kệ giặc ngoài tiếp thu...?
Cám ơn lời hỏi chân tình
Mình đây vẫn thế làm người bình an
Bao giờ hơi thở không còn
Mong sao đất Việt không còn ghét nhau...

KN


Tự Do không phải là phương tiện để đạt mục tiêu chính trị cao hơn; Mà Tự Do chính là mục tiêu chính trị CAO NHẤT. (Liberty is not a means to a higher political end. It is itself the highest political end. -Lord Acton, Lecture, February 26, 1877)
Tự do...
Anh đi theo cánh hạc bay
Ngồi bên khung cửa em cầu em mong
Anh đi theo bóng chiều tà
Em ngồi em đợi theo chiều nắng lên
Anh về nương ánh bình minh
Mang nguồn sống mới cho đời thêm vui
Em là ngọn sóng triều dâng
Hãy theo cơn gió xây đời tự do...
Anh em cùng giống tiên rồng
Cùng chung tiếng nói là nòi giống ta
Độc tài độc trị nước nhà
Phá tan nòi giống con người hôm nay
Nước nhà độc lập bao nay
Trong tay sắt máu bàn tay bạo quyền
Thẳng tay đàn áp dân ta
Bao che tiếng nói cho bầy Bắc phương
Hòa bình là ở chúng ta
Tự do tiếng nói nước nhà chờ mong
Tự do dân chủ ta xây
Đa nguyên xã hội anh em ta cần...
KN
Chiến trường sự thật hôm nay
Tự do dân chủ công dân làm đầu
Chống lại quyền thế bao che
Phá tan đất nước gióng nòi Việt Nam

Như Việt Nam là một nhà nước xã hội chủ nghĩa của sự độc tài, chỉ có sự đàn áp tiếng nói, dân chủ của công dân. Bằng quyền hành bạo lực của sự độc đảng cầm quyền, phá hoại tài nguyên môi trường cuộc sống của công dân bằng sự ô nhiễm hóa đất nước. Qua sự bao che tham nhũng của đảng quyền.
Da Vietnam ein sozialistischer Diktaturstaat ist, nur die Unterdrückung der Stimme, Demokratie der Bürger. Durch die gewalttätige Gewalt der regierenden Partei werden die Umweltressourcen und das Leben der Bürger zerstört, indem das Land verschmutzt wird. Durch die Korruptionsdeckung der Rechtepartei.